เพียงแค่ใช้แสงเลเซอร์ยิ่งเข้าไปในอาหาร  Nima ก็สามารถบอกให้คุณรู้ว่าอาหารจานนั้นทานเข้าไปแล้วจะป่วยรึเปล่า โดยเฉพาะคนที่แพ้ ทานอาหารบางชนิดไม่ได้

Nima-962x644

ใครที่ชอบทานอาหารสำเร็จรูป นี่คืออุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณปลอดภัยยิ่งขึ้น มันมีชื่อว่า Nima ที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย มีขนาดกะทัดรัดพกสะดวก เพียงแค่ใช้เวลาทดสอบแค่สองนาทีคุณจะรู้ทันทีว่าอาหารที่อยู่ตรงหน้าปลอดภัยรึเปล่าถ้าหากทานเข้าไป

ตัวเครื่องจะแบ่งเป็นสองส่วน คือ ตลับใส่ชิ้ส่วนอาหารแบบใช้แล้วทิ้ง และตัวเซนเซอร์ที่ยิงแสงสีแดงออกมาวิเคราะห์ว่าในอาหารมีส่วนผสมที่ทำให้แพ้รึเปล่า ซึ่งตอนนี้ Nima สามารถทดสอบกลูเต็นในอาหาร (ซึ่งกลูเต็นก็คือ โปรตีนที่พบในพืชอย่างข้าวสาลี)

เมื่อใส่ตัวอย่างอาหารเข้าไป ถ้ามีกลูเต็น 20 ppm ขึ้นไป Nima สามารถบอกได้ว่ามีส่วนผสมที่แพ้ถึง 99.5% เทคโนโลยีนี้ทำงานทำงานโดยการใส่สารเคมีสำหรับทดสอบลงในตลับใช้แล้วทิ้ง นอกจากนั้นภายในยังมี antibodies ที่ทาง 6SensorLabs ที่ให้การสนับสนุน Nima กำลังพัฒนาอยู่ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้จะทำปฏิกริยากับกลูเทนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมี หลังจากนั้นเซนเซอร์ก็จะเป็นตัวอ่านค่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ในอนาคตทางบริษัทกำลังดัดแปลงเทคโรโลยีนี้สำหรับตรวจสอบส่วนผสมของถั่วและนมซึ่งเป็นสิ่งที่มีคนแพ้เป็อันดับต้นๆในอเมริกา

VIA psfk