หลังจากเรียกร้องมานาน ล่าสุดทาง Facebook เตรียมเพิ่มปุ่ม “dislike” แต่ไม่ใช่กดเพื่อแสดงความไม่ชอบนะ แต่ปุ่มนี้ทำเพื่อให้ผู้ใช้แสดงความเห็นอกเห็นใจหรือแสดงความเสียใจซะมากกว่า

11285-4055-GTY_mark_zuckerberg_facebook_sk_131031_16x9_992-l

Mark Zuckerberg ผู้บริหารของเหซบุ้คได้เปิดเผยแผนการระหว่างช่วงถามตอบที่สำนักงานใหญ่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นก็คือ การพัฒนาปุ่ม “dislike” ที่กำลังจะปล่อยให้เราได้ใช้ในเร็วๆนี้ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเมื่อไหร่

Zuckerberg เค้าอึดอัดใจใการเพิ่มปุ่ม “dislike” เพราะเป็นห่วงว่าจะถูกนำไปใช้ในด้านลบหรือสร้างความเกลียดชังอย่างที่ Reddit เคยประสบปัญหามา แต่ก็มีบางช่วงเวลาที่สิ่งที่เราโพสต์ลงไปจะไม่มีคนกดไลค์เลย เช่น ข่าวเศร้า ข่าวคนที่รู้จักเสียชีวิต เป็นต้น เค้าเชื่อว่าไม่ใช้ทุกเหตุการณ์ในชีวิตเราทุกเรื่องจะเป็นความทรงจำที่ดีซึ่งทางเฟซบุคต้องการสร้างทางเลือกในการตอบสนองกับเหตุการณ์เหล่านี้ โปรเจคปุ่ม dislike นี้เริ่มมาได้สักพักแล้ว ซึ่งต้องใช้เวลาทดสอบก่อนจะปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้งาน ซึ่งเค้าก็บอกว่า มันซับซ้อนเกินกว่าที่คาดไว้ซะอีก

Facebook เรียกว่าเป็นหนึ่งในนักพัฒนาแอปบน iOS รายใหญ่ ซึ่งแอปยอดนิยมตลอดกาล 4 ใน 10 อันดับแรกก็เป็นแอปของเฟซบุ้ค นั่นก็คือ Facebook, Facebook Messenger, Instagram และ WhatsApp Messenger ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาเฟซบุ้คมักจะทดลองฟีเจอร์ใหม่บนอุปกรณ์ iOS ก่อน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก็เริ่มใสฟีเจอร์การตั้งค่า  News Feed ใหม่เลือกได้ว่าอยากให้ข้อมูลของคนไหนขึ้นมาก่อน คาดว่าปุ่ม Dislike ก็่าจะเป็นแบบเดียวกัน

VIA AI