ด้วยความผิดพลาดของระบบทำให้ Sanmay Ved นักศึกษาอเมริกา ได้ซื้อสิทธิในโดเมน Google.com ในวันที่ 29 กันยายน เป็นเวลาหนึ่งนาที พอทางกูเกิลทราบเรื่องบั๊กตัวนี้ก็เลยยกเลิกการซื้อขายนั้นไป

_86074439_028811294-1

นาย Ved ได้เขียนบอกเล่าถึงประสบการณ์ครั้งนี้ใน LinkedIn โดยตัวเค้าจับตาดูโดเมนเว็บ บางครั้งก็ดูโดเมนที่เกี่ยวข้องกับกูเกิลเพราะเค้าเคยทำงานอยู่ที่นั่นก่อนออกมาเรียนต่อปริญญาโท

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 กันยายน เค้าได้สังเกตเห็นว่ามีป้ายขายติดอยู่ข้างๆโดเมน Google.com ในขณะที่กำลังเข้าใช้บริการขายเว็บของกูเกิลเอง โดยเค้าได้ลองใช้บัตรเครดิตของตัวเองจ่ายเงินค่าโดเมนไป $12 เพื่อเป็นเจ้าของ หลังจากนั้นเค้าก็ได้รับอีเมลยืนยันตอบกลับเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ แต่หลังจากได้เมลไม่กี่อึดใจ ทางทีมงานของกูเกิลก็ติดต่อกลับมาทันที พร้อมข้อความยกเลิกการซื้อขาย ด้วยเหตุผลว่าไม่สามารถซื้อได้เพราะมีคนลงทะเบียนโดเมนนี้ไว้แล้ว พร้อมกับคืนเงินที่จ่ายไป

ตอนนี้นาย Ved ก็เลยกลายเป็นนักล่าบั๊กที่แต่งตั้งโดยทีมงานด้านความปลอดภัยของกูเกิลหลังจากที่ค้นพบข้อผิดพลาดนี้บนระบบซื้อขายโดเมน ซึ่งเค้าก็ได้รับเงินรางวัลด้วย โดยเงินรางวัลทั้งหมดเค้าเลือกบริจาคให้มูลนิธิ Indian educational foundation พอกูเกิลทราบเรื่องก็เลยเพิ่มเงินรางวัลให้เป็นสองเท่าค่ะ

VIA BBC