ใครที่อยู่ในฝรั่งเศสสามารถบอกเพื่อนให้รู้ว่าปลอดภัยได้ง่ายๆด้วย Safety Check

safetycheck-fr-800x420

 

หลังจากเกิดเหตุน่าสลดใจในกรุงปารีส ทำให้หลายคนเกิดความเป็นห่วงคนที่อยู่ในปารีสว่าจะเป็นตายร้ายดีอย่างไร ทั้งคนฝรั่งเศส คนต่างชาติที่เข้าไปทำงาน รวมถึงนักท่องเที่ยว ซึ่งสื่อและรัฐบาลเองก็ไม่สามารถให้ข้อมูลที่รวดเร็วได้ ดังนั้นสื่อสังคมออนไลน์จึงเป็นช่องทางในการแจ้งข่าวให้คนที่รู้จักว่าตัวเองปลอดภัย ทาง Facebook ก็มีการเปิดเครื่องมือชื่อว่า Safety Check for Paris สำหรับแจ้งข่าวเช่นกัน

Safety Check เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเหตุการณืแผ่นดินไหวและซึนามิครั้งใหญ่ที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 หลังจากนั้นก็เริ่มนำมาใช้งานในพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติ เช่น แผ่นดินไหวในอาฟกานิสถาน/ชิลี/เนปาล และไต้ฝุ่นที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งเหตุการณ์ที่ฝรั่งเศสถือเป็นครั้งแรกที่ฟีเจอร์นี้ถูกำมาใช้กับเหตุการณ์ที่ก่อโดยมนุษย์ด้วยกันเอง

Safety Check ก็มีการใช้งานที่ง่ายๆ โดยคนที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยสามารถเช็คอินแล้วทำการกระจายข่าวไปยังคนอื่นๆให้รู้ว่าตัวเองปลอดภัย ,ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ  รวมถึงสามารถเช็คเพื่อนที่อยู่ในพื้นที่ว่าได้รับผลกระทบรึไม่และ mark ให้คนอื่นที่เรารู้ว่าปลอดภัยแล้ว แน่นอนว่ามีโอกาสที่หลายคอาจจะเอาไปเล่นสนุกได้ แต่ขอให้คิดถึงของหัวอกคนอื่นบ้าง ถ้าเราตกอยู่ในสถานการณ์อย่างนั้นบ้างคงสนุกไม่ออก

VIA Slashgear