หลังจากที่เรารู้จักเว็บระดมทุนของเมืองนอกอย่าง Kickstarter หรือ Indiegogo ไปบ้างแล้ว ตอนนี้ในไทยก็มีเว็บระดมทุนแห่งแรกแล้ว แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือโปรเจคที่ระดมทุนจะเน้นด้านความคิดสร้างสรรค์จากศิลปิน

Screen Shot 2015-11-25 at 10.02.53 AM

Asiola (เอซิโอล่า) ถือเป็นแพลตฟอร์มสำหรับระดมทุนออนไลน์แห่งแรกในไทย  ก่อตั้งโดยกลุ่มเพื่อนผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอที จอน ลอร์ (Jon Lor), คริส ฮวง (Chris Hwang) , อดีตผู้บริหารสูงสุดของบริษัท วาร์เนอร์ มิวสิค (Warner Music) จำกัด ในประเทศอังกฤษ ซานจี ทานดาน (Sanji Tandan) ร่วมด้วย ศิลปินชื่อดัง ขันเงิน เนื้อนวล, เจ มณฑล จิรา และนักธุรกิจเพื่อสังคม พีท – ประณิธาน พรประภา Screen Shot 2015-11-25 at 10.03.21 AM

 

แนวคิดก็จะคล้ายกับเว็บระดมทุนของเมืองนอก แต่จะเน้นเปิดพื้นที่สำหรับศิลปิน เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ จุดประกายสิ่งใหม่ๆให้กับสังคม โดยการระดมทุนแบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 ด้านหลักๆ ได้แก่ ดนตรี อาหาร แฟชั่น และทัศนศิลป์

โปรเจคต่างๆเปิดโอกาสให้ศิลปินได้ใช้ความคิดอย่างเต็มที่ ไม่จำเป็นยึดติดกับกรอบเดิมๆ กระตุ้นให้ศิลปินได้ลองทำอะไรใหม่ๆด้วยการเสนอไอเดีย สร้างเป็นแคมเปญขึ้นมา จากนั้นก็นำมาลงใน Asiola ด้วยการบอกวัตถุประสงค์และรายละเอียดต่างๆ กำหนดเป้าของจำนวนเงินที่ต้องการ และระยะเวลาที่สิ้นสุดในการระดมทุน (ปกติจะอยู่ที่เฉลี่ย 2 เดือน) สำหรับเหล่าแฟนคลับหรือคนที่สนใจมาช่วยกันลงทุนสนับสนุนตามกำลังของแต่ละคนเพื่อให้แคมเปญเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริง

Screen Shot 2015-11-25 at 10.03.11 AM

เราสามารถเลือกสมทบทุนได้ตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไป ซึ่งการสมทบทุนนั้นในแต่ละขั้นก็จะมีรางวัลตอบแทนให้กับผู้ที่สนับสนุน บางชิ้นจะเป็นของสุดพิเศษที่ไม่มีขายทั่วไปสำหรับการจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนนั้นจะทำได้หลายช่องทางทั้งบัตรเครดิต, บัตรเดบิต, ออนไลน์แบงค์กิ้ง, เอทีเอ็ม และเคาน์เตอร์ของทุกธนาคาร รวมถึงชำระเงินสดได้ที่ เซเว่นอีเลเว่นและท๊อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต

ทาง Asiola ได้จับมือกับธนาคารกสิกรไทย เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ K-Payment Gateway ซึ่งมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาโปรเจคไหนที่ได้รับการสนับสนุนถึง 100% ก็จะเดินหน้าต่อ ส่วนโปรเจคที่ไม่ถึงผู้ที่ลงเงินสนับสนุนก็จะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน

Screen Shot 2015-11-25 at 10.34.12 AM

ในช่วงแรก แคมเปญระดมทุนนั้นมีศิลปินชื่อดังที่จะมาเข้าร่วมหลายคนตามความถนัด อาทิ เช่น ด้านดนตรี ประกอบด้วย ไทเทเนี่ยม (Thaitanium),  เยลโล่ แฟง (Yellow Fang), จุลจักร จักรพงษ์ (Hugo) และ มณฑล แอนด์ แฮนน่า (Montonn & Hanna)  ด้านอาหาร ประกอบไปด้วย น็อค (Knock), และ แบล็ค ไทเกอร์ (Black Tiger) ด้านแฟชั่น ประกอบด้วย  พลอย หอวัง สุดท้ายคือ ด้านศิลปะ ซึ่งประกอบไปด้วย อเล็กซ์ เฟส (Alex Face), ดวงฤทธิ์ บุนนาค, เดอะ ครีเอทีฟ ดิสทริค (The Creative District), โอ วิทยา x วันเดอร์ฟรุ๊ต (O Witaya x Wonderfruit) และ  ไซท์ (Zieght) เป็นต้น

ระบบระดมทุนอาจจะเป็นเรื่องใหม่ในไทย อาจจะต้องใช้เวลาเรียนรู้อีกสักพัก แต่ถ้าทุกคนเข้าใจแล้วก็จะส่งผลดีต่อทั้งตัวศิลปินเองที่ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ได้ลองเช็คเรตติ้งตัวโปรเจคที่จะทำก่อน  ด้านแฟนๆได้ใกล้ชิดและสนับสนุนศิลปินที่ชอบ นอกจากนั้นหลายๆโปรเจคยังมีความน่าสนใจที่จะเปลี่ยนประเทศไทยให้ดีขึ้นด้วย ถ้าใครสนใจก็สามารถเข้าไปติดตามๆได้ในเว็บ Asiola.co.th ได้เลยค่ะ