ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาระบบค้นหาของ Google ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนสามารถหาสิ่งที่เราต้องการได้อย่างแม่นยำ ก้าวต่อไปของกูเกิลก็คือพัฒนาการค้นหาบนมือถือให้เร็วขึ้นกว่าเดิม

googleamp1

ปัจจุบันคนหันมาใช้มือถือเข้าเว็บกันมากขึ้น แต่หลายๆเว็บนั้นก็เข้าใช้งานได้ช้าเหลือเกินกว่าจะโหลดเสร็จแต่ละที ทางกูเกิลก็เลยคิดโปรเจคชื่อว่า  (AMP) ซึ่งจะเริ่มใช้จริงปีหน้า

AMP เป็นวิธีใหม่ในการนำเสนอหัวข้อข่าวในผลการค้นหาบนมือถือ ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยกูเกิลบอกว่าจะมีสื่อสิงพิมพ์ต่างๆเข้าร่วมนับพันราย ไม่ว่าจะเป็นBBC, New York Times  เป็นต้น  AMP ก็คือ open framework ที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซท์สร้างเว็บได้เบาขึ้นและใช้เวลาโหลดสั้นลงเมื่อใช้งานผ่านมือถือ นั่นหมายความว่าเวลาคุณหาหัวข้อข่าวที่ต้องการ หัวข้อข่าวจากพันธมิตรของกูเกิลก็จะปรากฎขึ้นมาในรูปแบบของ carousel ด้านบนของผลการค้นหา ตามตัวอย่างรูปด้านบน

googleamp2

เมื่อเรากดเข้าไปในผลการค้นหา เรื่องที่เราต้องการอ่านจะโหลดให้อัตโนมัติด้วยการใช้ประโยชน์จาก caching system ของกูเกิลที่เก็บแคชของเว็บต่างๆเอาไว้ ทำให้เราไม่จำเป็นต้องเข้าไปในเว็บของสำนักข่าวนั้นๆโดยตรง ซึ่งจะทำให้การเข้าเว็บบนมือถือเร็วขึ้นมาก

VIA time