ลือ iPhone 7 จะถอดช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5mm ออกไป ทำให้ด้านล่างของตัวเครื่องเหลือแค่พอร์ต Lightning ช่องเดียวสำหรับเสียบสายชาร์จและหูฟัง

iPhone-6s-986264-980x420

ข่าวนี้มาจาก Mac Otakara เว็บไซต์ของญี่ปุ่นที่ค่อนข้างมีความน่าเชื่อถือเพราะมีแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับแอปเปิ้ล สาเหตุหลักที่ต้องถอดช่องเสียบหูฟังออกไปก็เพื่อทำให้ตัวเครื่องบางลงนั่นเอง แนวคิดการใช้พอร์ต Lightning เป็นช่องเสียบหูฟังไม่ใช่เรื่องใหม่ เมื่อปีที่แล้วทางแอปเปิ้ลก็อนุญาตให้ผู้ผลิตอุปกรณืเสริมใช้ประโยชน์จากพอร์ตนี้ได้ ซึ่งตอนนี้มีไม่กี่บริษัทที่ผลิตหูฟังที่มาพร้อมกับคอนเน็ตเตอร์  Lightning นั่นก็คือ Philips และ JBL

พอร์ต Lightning ของไอโฟน 7 ยังคงมีขนาดเท่าเดิมเพื่อให้ยังสามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์เสริมต่างๆที่มีอยู่แล้ว แต่แนวคิดนี้ก็มีจุดอ่อนสำหรับไอโฟนรุ่นเก่าๆที่ไม่ใช่พอร์ต Lightning เพราะต้องซื้ออแดปเตอร์มาเพิ่มถึงจะต่อใช้งานกับหูฟังแบบใหม่ๆได้ การตัดช่องเสีบหูฟังออกไปนั้นจะทำให้ไอโฟนบางลงมากกว่า 1 มิลลิเมตร เมื่อเที่ยบกับไอโฟน 6s ที่ตัวเครื่องมีความหนา 7.1 มิลลิเมตร

ถ้าหากแอปเปิ้ลตัดสินใจแบบนี้จริง อุปกรณ์เสริมอย่าง EarPods  หูฟังที่แถมมาในกล่องจะต้องเปลี่ยนเป็น Lightning มาให้เลย สำหรับใครที่ไม่อยากยุ่งยากก็อาจจะเปลี่ยนไปใช้หูฟังแบบไร้สายแทน

VIA Slashgear