Gทาง Wall Street Journal รายงานว่า Google กำลังซุ่มพัฒาสมาร์ทโฟนที่มีระบบจดจำใบหน้าฝังมาในฮาร์ดแวร์ของมือถือเลย ทำให้ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลออนไลน์

google-sign-2397

จริงๆแล้ว Google ก็นำเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้กับแอปของตัวเองแล้ว หลักๆก็คือ Google Photos ที่ช่วยวิเคราะห์ว่าใครอยู่ในภาพบ้าง เวลาที่เราอัพโหลดรูปขึ้นไป

ล่าสุด Google ได้จับมือร่วมกับบริษัท Movidious ซึ่งเชี่ยวชาญด้าน computer vision ก่อนหน้านี้ทางบริษัทก็เคยมีส่วนช่วยพัฒนาระบบสร้างแผนที่สามมิติของ Project Tango เพื่อทดลองนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้กับสมาร์ทดฟนตัวใหม่ ซึ่งการทดลองครั้งนี้ Google ทำเพื่อทดสอบการใช้งานเพื่อให้มือถือสามารถระบุใบหน้าของคนและสิ่งของต่างๆในแบบ real time เพื่อใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การยืนยันตัวบุคคลก่อนทำธุรกรรมด้านการเงินผ่านมือถือ, ช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาให้ใช้ชีวิตดีขึ้น จนไปถึงการแปลภาษาบนป้ายต่างๆเวลาที่เราเดินทางไปต่างประเทศ

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เทคโนโลยี  Facial recognition จะฝังมาในฮาร์ดแวร์ของมือถือเลย นั่นก็คือชิพของ Movidius ที่มีชื่อว่า MA2450 ซึ่งจะทำงานร่วมกับซอฟท์แวร์ โดยมันจะค่อยจดจำและเรียนรู้ว่าใครหรือสิ่งของอะไรอยู่ในภาพโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับ Data Center

การร่วมมือครั้งนี้จะนำไปสู่สมาร์ทโฟนยุคใหม่  ซึ่งทางผู้บริหารของ Movidius บอกว่าเราน่าจะได้ใช้เทคโนโลยีนี้อีกในไม่ช้า คาดว่าเร็วสุดน่าจะเป็น Nexus รุ่นใหม่ที่ออกในปีนี้หรือไม่ก็ปีหน้าไปเลยค่ะ

VIA BGR