Facebook Messenger

ใครที่เดินทางบ่อยๆ ต่อไปเราจะทำการเช็คอินสายการบินผ่านแอป Facebook Messenger ได้ โดยมี KLM Royal Dutch Airlines เปิดให้บริการเป็นสายการบินแรก

Facebook Messenger

สายการบิน KLM ไม่ใช่สายการบินแรกที่นำ Facebook มาใช้เพื่อเชื่อมต่อกับผู้ใช้แอป Messenger ที่มีมากกว่า 800 ล้านคนทั่วโลก ด้วยการตั้งเป้าที่จะใช้ Messenger มาเป็นเครื่องมือทางธุรกิจในการสื่อสารและนำเสนอบริการให้กับผู้ใช้ทั่วโลก

สำหรับคนที่เป็นสมาชิก KLM flyers จะได้รับ itineraries การเดินทาง, ข้อมูลตารางการบิน, การแจ้งเตือนให้ทำการ check-in, boarding passes, จองเที่ยวบินใหม่ รวมถึงติดต่อกับฝ่ายบริการลูกค้าได้  เรียกว่า Facebook Messenger จะกลายเป็นศูนย์กลางที่ครบวงจรเลยทีเดียว

ต่อไปเราจะเห็บแบรนด์และบริการต่างๆเริ่มใช้ Messenger เป็นเครื่องมือสื่อสารมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ทางโรงแรงในเครือ Hyatt Hotels ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ที่เริ่มทดสอบมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยนำมาใช้ในส่วนของการบริการลูกค้าก่อน แทนที่จะต้องหาเบอร์โทรกดเข้าไปหา ก็คุยสอบถามข้อมูลผ่าน Messenger ได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลารอสาย

ร้านค้าปลีกอย่าง  Everlane ก็เริ่มนำมาใช้อัพเดทข้อมูลการส่งสินค้า, ใบเสร็จรับเงินและอื่นๆ หรือแม้แต่แอปเรียกรถอย่าง Uber และ Lyft ก็เปิดให้เรียกรถผ่าน Messenger ได้เลย นอกจากนั้นในอนาคตเราจะรับส่งเงินได้ด้วย

Facebook Messenger KLM

(Photo credit should read REMKO DE WAAL/AFP/Getty Images)

แต่อย่างไรก็ตาม สายการ ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก เพราะอย่างในอเมริกามีการสำรวจแล้วว่าผู้โดยสารกว่า 80% มีการติดตั้งแอป Messenger บนสมาร์ทโฟน เมื่อมีธุรกิจเกิดขึ้นจึงเปิดโอกาสให้ทาง Facebook ขายโฆษณาผ่านทาง Messenger ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้

VIA TIME