Terragraph นี่คืออีกหนึ่งโปรเจคน่าสนใจจาก Facebook ที่ตั้งเป้าทำอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อให้ทุกคนทั่วโลกสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว

 

A smartphone user shows the Facebook application on his phone in the central Bosnian town of Zenica, in this photo illustration, May 2, 2013. Facebook Inc said July 24, 2013 that revenue in the second quarter was $1.813 billion, compared to $1.184 billion in the year ago period. REUTERS/Dado Ruvic /Files (BOSNIA AND HERZEGOVINA - Tags: SOCIETY SCIENCE TECHNOLOGY BUSINESS)

REUTERS/Dado Ruvic /Files (BOSNIA AND HERZEGOVINA

Terragraph

ปัญหาใหญ่ที่คนใช้เน็ตต้องเจอก็คือ ความเร็วและค่าบริการที่แปรผันตามกัน นั่นก็คืออยากใช้เน็ตไวก็ต้องจ่ายค่าบริการที่แพงขึ้น นั่นจึงเป็นที่มาของโปรเจค Terragraph และ Project Aries ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้ภายใต้การดูแลของ Facebook Connectivity Lab

ทั้งสองโครงการนี้ตั้งเป้าที่จะเพิ่มความเร็ว,ประสิทธิภาพและคุณภาพของการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทั่วโลก โดย Terragraph นั้นจะใช้ระบบ multi-node wirelessis ที่ความถี่ 60 GHz ในการส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น ด้วยการใช้ประโยชน์จากการประมวลผลข้อมูลผ่าน cloud ซึ่งวิธีนี้ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้จำนวนมากและมีต้นทุนที่ต่ำ

ส่วนความเร็วนั้นแตะระดับ gigabits เพราะใช้คลื่นหลายสเปรคตรัมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ V-band (ที่ยังไม่มีใบอนุญาต) มาใช้งานร่วมกับคลื่น WiFi ส่งผลให้การตั้งจุด node ส่งสัญญาณห่างกันต่อหนึ่งจุดอยู่ที่ 200 – 250 เมตร ถือว่าเป็นวิธีที่ทำให้สัญญาณครอบคลุมที่ราคาต่ำที่สุด

Terragraph 2

ส่วน Project Aries เป็นเทคโนโลยีการส่งสัญญาณ ที่ยังอยู่ในช่วงของการพิสูจน์แนวคิด (proof-of-concept) เพื่อสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการใช้งานสเปคตรัมและพลังงานให้มีประสิทธิภาพที่สุด ด้วยการใช้สถานีฐานที่มีเสาสัญญาณ 96 ต้นที่สามารถสนับสนุนการสตรีมมิ่งพร้อมกัน 24 สตรีมบนคลื่นวิทยุสเปคตรัมเดียวกัน ทาง Facebook ได้สาธิตความเร็วที่ 71bps/Hz แต่ถ้าประสบความสำเร็จก็จะได้ความเร็วถึง 100+ bps/Hz

หนึ่งในสาเหตุหลักที่ Facebook อยากให้คนใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น นอกจากจะเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แล้ว เค้าก็หวังว่าคนก็จะใช้เฟซบุ้คกันมากขึ้นด้วย

VIA Slashgear