GLASSOUSE

ผู้พิการที่ใช้งานเม้าส์ไม่สะดวก ตอนนี้มี Glassouse แว่นตาที่ทำหน้าที่เหมือนเม้าส์คอมพิวเตอร์ แต่ใช้สายตาเป็นตัวสั่งเลื่อนเคอร์เซอร์บนหน้าจอ

GLASSOUSE

ผู้พิการที่มีปัญหาเรื่องแขนและมือก็สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ง่ายขึ้น ด้วยแก็ดเจ็ตที่มีชื่อว่า Glassouse ดูภายนอกก็จะมีหน้าตาเหมือนแว่นตาขนาดใหญ่ แต่ไม่มีเลนส์ ตัวเครื่องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ผ่านบลูทูธ ทำการตรวจจับเคลื่อนไหวของศีรษะจากนั้นก็จะแปลงเป็นคำสั่งควบคุมเคอร์เซอร์ของเม้าส์ที่อยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ตัวแว่นมีชิ้นส่วนที่ยื่นออกมาเหมือนไมโครโฟน แต่อันนี้เอาไว้แทนปุ่มค่ะ แค่ใช้ปากงับเข้าไปก็จะเหมือนการคลิกซ้ายบนเม้าส์ ซึ่งปุ่มนี้มีความทนทานสามารถใช้งานได้มากกว่า 50,000 ครั้ง

อุปกรณ์ชิ้นนี้มีพัฒนาโดย Mehmet Nemo วิศวกรไฟฟ้าที่ได้แรงบันดาลใจเพื่อนที่เป็นคนพิการที่ประสบความยากลำบากในการใช้เทคโนโลยี หลังจากที่พัฒนาต้นแบบออกมาและได้เสียงตอบรับทางด้านบวก เค้าก็เลยนำโปรเจคนี้มาหาเงินระดมทุนในเว็บ Indiegogo ซึ่งในช่วงต้นนี้ราคาจะอยู่ที่ $149 หรือประมาณ 5,000 บาทเท่านั้น สำหรับคนที่ไม่อยากซื้อแว่นก็สามารถร่วมสมทบทุนเพื่อให้ราคาอยู่ในระดับที่ผู้พิการสามารถซื้อหาได้

ตัวแว่นมีน้ำหนักเบาแค่ 1.6 ออนซ์ มีแบตเตอรี่ในตัว ชาร์จหนึ่งครั้งสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 15 ชั่วโมง รองรับการทำงานบน MAC,  Android, Windows และ Linux รวมถึงสมาร์ททีวีต่างๆด้วย

VIA  digitaltrends