Finger scan

ต่อไปเซนเซอร์ Finger scan จะใช้งานสะดวกขึ้นและไม่ได้อยู่ในรูปแบบของปุ่มกดอีกต่อไป แต่จะฝังลงไปในกระจกปิดหน้าจอเลย เพื่อให้เราสามารถปลดล็อคหน้าจอได้อย่างไร้รอยต่อ

LG Finger scan

LG ได้ก้าวหน้าไปอีกขั้น โชว์ให้เห็นว่าโมดูลระบบเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือจะถูกฝังลงไปในกระจกหน้าจอ ในช่วงแรกนี้หน้าจอจะยังมีขอบด้านบนด้านล่าง สิ่งหายไปก็คือปุ่มโฮม นั่นไม่ใช่แค่ความสะดวกเท่านั้น แต่ยังช่วยเปิดกว้างสำหรับการดีไซน์หน้าจอในรูปแบบใหม่ๆ รวมถึงการปกป้องเซนเซนเซอร์ที่ดีขึ้นด้วย

ก่อนหน้านี้ทาง Apple เป็นผู้ผลิตรายแรกๆที่นำเซนเซอร์สแกนนิ้วมาฝังลงไปในปุ่มโฮม หลายรายเริ่มทำตามแต่ก็วางตำแหน่งสแกนนิ้วไม่เหมือนกัน มีทั้งด้านหน้า ด้านหลังหรือด้านข้าง แล้วแต่การออกแบบ นั่นเป็นเพราะข้อจำกัดในการวางตำแหน่งเซนเซอร์นั่นเอง ด้วยโมดูลแบบใหม่ของ LG จะช่วยแก้ไขข้อจำกัดเหล่านี้ เพราะตัวโมดูลนั้นมีความหนาแค่ 0.3 มิลลิเมตร แถมยังออกแบบให้โค้งได้ช่วยจึงทำให้ใช้พื้นที่นิดเดียวในการติดตั้ง นอกจากนั้นยังไม่ต้องกังวลเรื่องตำแหน่งของเซนเซอร์ว่าจะติดตรงไหนได้บ้าง สามารถย้ายตำแหน่งได้ตามต้องการ ไม่ฟิกซ์เหมือนปุ่มโฮม

ข้อดีอีกอย่างนอกจากความสวยงามแล้ว คือ ตัวเซนเซอร์ถูกฝังอยู่ใต้กระจกปิดหน้าจอ ซึ่งจะช่วยป้องกันเซนเซอร์จากน้ำและฝุ่นจึงทำให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น เนื่องจาก LG เป็นผู้รับจ้างผลิตให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนหลายๆแบรนด์ เราอาจจะได้เห็นไอโฟนรุ่นใหม่ที่ไม่มีปุ่มโฮมในอีกไม่นานนี้

VIA Slashgear