Facebook AI

การควบคุมเนื้อหาบนโลกออนไลน์เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งในปัจจุบันจะใช้คนเป็นคนดูแลและคัดกรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมอยู่ แต่ต่อไปงานนี้จะเป็นหน้าที่ของ AI

facebook AI

ทางบริษัทชั้นนำต่างๆ ทั้ง Twitter, Facebook, Google, Netflix, YouTube และบริษัทอื่นๆ จะมีพนักงานในการคัดกรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมออกไปเพื่อควบคุมคอนเท้นท์ ไม่ให้ก่อความรำคาญให้กับผู้ใช้คอื่นๆ

ถ้ามองในระดับสามกล ตอนนี้มีคนที่ทำหน้าที่คัดกรองเนื้อหาบนออนไลน์ไม่ต่ำกว่า 100,000 ตำแหน่ง ทั้งเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรุนแรง, ข้อความคุกคาม ข้อความที่สร้างความเกลียดชัง เป็นต้น แน่นนอนว่าข้อความเหล่านี้ไม่ได้ก่อปัญหาเฉพาะผู้ที่อ่านเท่านั้น แต่คนที่ควบคุมดูแลก็มีปัญหา การคัดกรองเนื้อหาทางด้านลบเป็นประจำทุกวันๆก็ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตตามมาได้ ซึ่งปัญหานี้คนทั่วไปไม่มีวันได้รับรู้

ต่อไปในอนาคต หน้าที่การคัดกรองนี้จะตกเป็นของ AI ซึ่งทางวิศวกรของ Facebook  ได้โชว์ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ และ machine learning มาประยุกต์ใช้ตรวจสอบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้ดีกว่ามนุษย์ซะอีก ซึ่งผลการรายงานรูปที่ไม่เหมาะสมนั้นจำนวนรายงานจาก AI นั้นมากกว่าที่ตรวจเจอโดยพนักงานซะอีก

ตอนนี้ถึงระบบจะยังไม่แน่นยำ 100%  แต่ยิ่งใช้ยิ่งความสามารถจะเพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ปี 2015 ทาง AI ของทวิตเตอร์มีการคัดกรองภาพโป๊ออกไป 99% แต่ใน 7% นั้นจะเป็นภาพที่คัดกรองผิด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรูปของเด็กทารก แน่นอนว่า AI จะค่อยๆเรียนรู้จากความผิดพลาดเหล่านี้เพื่อให้ทำงานได้ฉลาดขึ้น โดยทาง Facebook ก็พร้อมที่จะเปิดเผยงานวิจัยเพื่อช่วยให้ AI ทำให้โลกออไลน์น่าอยู่ขึ้น

VIA digitaltrends