HummingBad

ล่าสุดมีการค้นพบมัลแวร์บนแอนดรอยด์ชื่อว่า HummingBad ค้นพบโดย Check Point ที่คาดว่ามีคนโดนไปแล้วมากกว่า 10 ล้านเครื่อง ส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย

Hummingbad

มัลแวร์ตัวนี้เมื่อโดนเข้าไปแล้ว มันจะหลอกให้ผู้ใช้กดโฆษณาเพื่อสร้างรายได้ในกับแฮคเกอร์และพันธมิตร แต่ก็มีแนวโน้มที่จะรุนแรงกว่านั้น ถ้าหากผู้ใช้อัพเกรดความสามารถของมันให้มากกว่าการหาเงิน

 จากข้อมูลของ Check Point บอกว่าตอนนี้มีอุปกรณ์แอนดรอดย์ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตติดไปแล้วถึง 10 ล้านเครื่องทั่วโลก ส่วนใหญ่จะเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นเก่า อย่าง Kitkat และ Jelly Bean ถ้าใครใช้ Android 5.0 Lollipop และ Android 6.0 ถือว่ามีคนโดนน้อยมาก แต่ก็ต้องระวังตัวเช่นกัน
hummingbad-3
การติดนั้นเกิดจากการโหลดแอปที่มีมัลแวร์ตัวนี้ลงเครื่อง โดยส่วนใหญ่คนที่โดนจะอยู่ในอาเชียน รวมถึงจีนและอินเดีย นั่นหมายความว่าไทยเองก็มีโอกาสเสี่ยงเช่นกัน เมื่อแทรคย้อนกลับไป ที่มาของมัลแวร์ตัวนี้มาจากจีนนั่นเอง
ถึงตอนนี้ มันยังไม่ก่ออันตรายให้กับตัวเครื่องมากนัก แต่มันจะพยายามเข้าไปรูทเครื่องเพื่อให้มัลแวร์แพร่กระจายมากขึ้น ด้วยการลงแอปอื่นๆที่มีมัลแวร์เพิ่มเติม ทั้งหมดนี้ก็เพื่อการหารายได้จากการโฆษณา น่าเสียดายที่ทาง Check Point ไม่ได้เปิดเผยว่าวิธีแก้ไขสำหรับเครื่องที่ติดไปแล้วต้องทำยังไงบ้าง ดังนั้นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดก็คือโหลดแอปจากแหล่งที่ไว้ใจได้อย่าง Play Store รวมถึงเช็คข้อมูลก่อนโหลดว่าเป็นนักพัฒนาตัวจริงก็จะทำให้ปลอดภัยในระดับนึง