หน่วยความจำ iPhone 7

ลืออีกแล้ว ว่า หน่วยความจำ iPhone 7 ที่จะเปิดตัวในเดือนหน้านี้ จะมาพร้อมกับ RAM ที่เพิ่มขนาดเป็น 3GB เพื่อให้ใช้งานได้ไหลลื่นยิ่งขึ้น

หน่วยความจำ iPhone 7

รายงานล่าสุดจาก DigiTimes กล่าวถึงอุตสาหกรรมผลิตชิพในเอเชีย รวมถึงความต้องการชิพ DRAM ที่เพิ่มขึ้น โดยผู้ผลิตสูงสุดสามอันดับแรกคือ Samsung, SK Hynix และ Micron Technology ได้ลดการผลิตในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งส่งผลต่อปริมาณชิพที่มีในตลาดทั่วโลก

หนึ่งในเหตุผลก็คือ ความต้องการชิพกำลังจะเปลี่ยนไป โดยเฉพาะ RAM ที่ใช้กับสามาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆที่จะเพิ่มความจุจากเดิม อย่างแอนดรอยด์เราก็เห็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆที่เริ่มใช้ RAM ถึง 6GB อย่าง OnePlus 3 หรือ ASUS Zenfone 3 Deluxe ที่เพิ่งเปิดตัวไป ส่วนไอโฟนรุ่นใหม่ก็มีข่าวลือว่าจะมีการปรับฮาร์ดแวร์ให้เร็วและแรงขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือ การเพิ่ม RAM  เป็น 3GB จากเดิมที่ใช้แค่ 2GB

แน่นอนว่า ราคาชิพใหม่ในช่วงต้นนี้อาจจะขยับสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการซื้อยังไม่สูงนัก นอกจากนั้นการที่เทคโนโลยี SSD ถูกนำมาใช้กับแล็ปท็อปและพีซีรุ่นใหม่ๆ ก็ส่งผลให้ราคาหน่วยความจำสูงขึ้นด้วย

คาดกันว่าไอโฟนรุ่นใหม่ที่กำลังจะออกมานั้นมีถึง 3 รุ่นด้วยกัน ซึ่งเราก็ยังไม่รู้ว่าจะได้เพิ่มทุกรุ่นรึเปล่าหรือเพิ่มเฉพาะรุ่นเรือธงเท่านั้น  อันนี้ก็ต้องรอเดือนหน้า เราจะได้รู้กัน

VIA GSMArena