Panoworks projector

หลายคนไม่ชอบใส่แว่นตา VR เพราะใส่ไปสักพักจะรู้สึกวิงเวียน นั่นจึงเป็นที่มาของการพัฒนา Panoworks projector ที่ให้การแสดงผลแบบเดียวกันแต่ไม่ต้องใส่แว่น

Panoworks projector

โปรเจคเตอร์ของ Panoworks จะทำงานคู่กับจอโค้งแบบนาโนรามา ซึ่งมันสามารถแสดงภาพ virtual reality ในแนวนอนได้กว้าง 150 องศา ส่วนแนวตั้งกว้าง 66 องศา นอกจากใช้ดูภาพ VR แล้ว จอนิ้วยังใช้ดูภาพแบบ 3 มิติได้ด้วย เพื่อให้ได้ประสบการณ์สูงสุด เราสามารถเพิ่มระบบลำโพง 5.1 เข้าไปได้ หรือจะเปลี่ยนเครื่องฉายเป็นโปรเจคเตอร์ 3 มิติความละเอียด 4K ก็ได้

ส่วนสิ่งที่แตกต่างจากแว่นตา VR ทั่วไปอย่าง Oculus Rift หรือ HTC Vive ก็คือจอนี้ไม่ได้ติดกับหัวเรา มันจึงไม่สามารถหมุนไปตามการหันหน้าของเราได้แต่จะใช้การควบคุมภาพบนจอด้วยการสั่งงานด้วยท่าทางแบบเดียวกับ Kinect และ Leap Motion หรือจะต่อ trackpad เข้าไปก็ได้ อีกเรื่องก็คือความสมจริงก็จะต่างจากการใส่แว่นที่ทำให้เราเหมือนไปอยู่อีกโลกจริงๆ แต่จอนี้เราก็ยังเห็นสภาพแวดล้อมอื่นๆในห้องได้อยู่

สำหรับคนที่สนใจ Panoworks เค้ายังไม่เปิดเผยรายละเอียดมานัก ทั้งเรื่องวันวางจำหน่ายหรือราคาขาย แต่ก้ถือว่าเป็นเทคโนโลยี VR อีกชิ้นที่น่าจับตาเลยทีเดียว

VIA techradar