Facebook VR

ในงาน Oculus Connect ที่เพิ่งจัดไป ทาง Facebook ได้เผยโฉมวิธีใช้งาน Facebook VR ผ่านแว่นตา 360 องศาที่เค้ากำลังซุ่มพัฒนาอยู่ ให้กับคนได้ชม

Facebook VR

Mark Zuckerberg ได้ขึ้นเวที พูดถึงการทำงานของแว่นตา VR ซึ่งตอนนี้แบ่งการใช้งานเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ คือใช้กับสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์พีซี ซึ่งทาง Facebook เองก็กำลังพัฒนาแว่นตา Oculus เวอร์ชั่นที่อยู่ตรงกลางระหว่างสองกลุ่มนี้ ทั้งในเรื่องของราคาและประสิทธิภาพ.

ssp_836-0

สิ่งที่เหนือกว่าเดโมที่เคยสาธิตไปในงาน F8 Facebook นั้น แอป VR เวอร์ชั่นล่าสุดนี้ เราสามารถสร้างอวาต้าร์ตัวการ์ตูน รวมถึงเพิ่มรายละเอียดอื่นๆอย่างทรงผมและแว่นตาได้ด้วย ที่สำคัฯมันยังสามารถแสดงสีหน้าและอารมณ์ได้อีก โดยเค้าไม่ได้จับสีหน้ามาแสดงอารมณ์จริงๆหรอกนะ แต่เค้าใช้อัลกอริทึ่มมาช่วยคำนวณ จากการเคลื่อนไหวต่างๆของแขนขา รวมถึงศีรษะ แล้วมาประมวลผล เดาว่าคุณน่าจะอยู่ในอารมณ์ไหนแบบง่ายๆ ซึ่งมันสามารถแสดงได้ทั้ง การยิ้ม, สับสน, สงสัย และกำลังรับฟังอยู่ ซึ่งน่ช่วยให้เราสื่อสารกับคนอื่นในโลกเสมือนจริงได้ดีขึ้น

นอกจากนั้นตัวแอปยังเปิดช่องให้เราสื่อสารกับผู้ใช้คนอื่นบนโลกเสมือนจริงผ่าน Facebook Messenger ซึ่งทาง Zuckerberg ได้โชว์การโทรหาด้วยวิดีโอคอลหาภรรยา เรียกว่านี่เป็นโฉมใหม่ของสื่อสังคมออนไลน์ในยุคที่เทคโนโลยี VR กำลังจะก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกวงการ

VIA theverge