แว่นตา VR

Apple กำลังพัฒนา แว่นตา VR เพื่อขยายตลาดอุปกรณ์สวมใส่  โดยมันจะสามารถเชื่อมต่อไร้สายกับ iPhone เพื่อแสดงภาพและข้อมูลต่างๆบนตัวแว่น

apple-ar

ล่าสุดทาง Bloomberg ได้รายงานข่าวอ้างอิงถึงคนวงในที่รู้แผนของ Apple เค้าบอกว่าทางแอปเปิ้ลได้ติดต่อซัพพลายเออร์และสั่งหน้าจอสำหรับใช้ใกล้ดวงตา (near-eye displays) จำนวนนึงเพื่อนำมาใช้พัฒนาแว่นต้นแบบ ถ้าทุกอย่างไปได้สวย เราอาจจะได้เห็นมันเปิดตัวในปี 2018

ตัวแว่นจะทำงานคล้ายกับ Google Glass ซึ่งแสดงข้อมูล AR ซ้อนทับลงไปบนโลกแห่งความจริง รวมถึงรองรับคำสั่งเสียงในการควบคุมและสั่งงานต่างๆ เช่น ตรวจสอบสภาพอากาศ, สั่งโทรออก และถ่ายรูป/บันทึกวิดีโอ เป็นต้น

แว่นตาคู่นี้เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกที่เน้นด้าน AR โดยตรง เมื่อปี 2013 แอปเปิ้ลได้ซื้อกิจการบริษัท PrimeSense ที่พัฒนาเซนเซอร์รับรู้การเคลื่อนไหว ซึ่งเคยผลิตเซนเซอร์ให้กับ Microsoft Kinect มาก่อน นอกจากั้นยังซื้อบริษัท startups ที่พัฒาซอฟท์แวร์ในฟิลด์นี้อย่าง Metaio Inc. และ Flyby Media Inc. ในปี 2015 และ 2016

สาเหตุหลักที่ Google Glass โดนโจมตีมากที่สุดก็คือเรื่องความเป็นส่วนตัว แถมราคาที่สูงเกินทำให้คนทั่วไปจะหามาซื้อได้ จึงทำให้ Google ประกาศหยุดการพัฒนาแว่นตารุ่นแรกไปเมื่อต้นปี 2015  สิ่งที่น่าสนใจก็คือทาง Apple จะรับมือกับประเด็นนี้อย่างไร

ที่ผ่านมา Apple มีข่าวลืออย่างต่อเนื่องว่า กำลังศึกษาความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี VR และ AR แถมยังตั้งทีมเฉพาะเพื่อศึกษาเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพื่อนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ที่จะออกมาในอนาคต ทาง Tim Cook ก็เชื่อว่า AR จะมีประโยชน์กว่า VR

VIA Macrumors