Facebook

มาต่อกันค่ะกับอีก 11 ฟีเจอร์ลับบน Facebook ที่คุณอาจไม่เคยได้ใช้มาก่อน หลายอย่างบอกเลยใช้แล้วชีวิตดีดี๊ขึ้นแน่นอน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

Facebook

เพิ่มความปลอดภัย

เราเห็นข่าวการแฮคเฟซบุ๊กเยอะขึ้น ถ้าคุณอยากเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานให้หนาแน่นกว่าเดิมก็สามารถ ซึ่งคุณทำได้ 2 วิธีคือ

1. สร้าง log-in approval ซึ่งเค้าจะส่งโค้ดสำหรับล็อกอินชั้นที่สองมาให้ทางมือถือที่ลงทะเบียนไว้  วิธีเปิดการใช้งานเข้าไปที่การตั้งค่า > ความปลอดภัย > Login Approvals จากนั้นระบบจะลองส่งโค้ดทดสอบมาให้เพื่อยืนยันว่าเบอร์มือถือของคุณได้รับโค้ดเพื่อใช้ในการยืนยันตัวตนรึเปล่า

2. สร้าง Trusted Contacts หรือ เพื่อที่คุณไว้ใจได้ ซึ่งเลือกตั้งได้ 3-5 คน โดยคนกลุ่มนี้ทาง Facebook จะใช้ช่วยยืนยันตัวตนของคุณในกรณีต่างๆ เช่น ลืมรหัสผ่าน, ทำมือถือหายหรือมีคนแฮคบัญชีผู้ใช้ของคุณไป วิธีตั้งง่ายมากเลยค่ะ เข้าไปที่การตั้งค่า > ความปลอดภัย (Security) > Trusted Contacts นอกจากนั้นเค้ายังเพิ่มความสะดวกให้คุณสามารถเปลี่ยนรายชื่อเพื่อนในกลุ่มนี้ได้ตลอด

LIVE

ปิดเสียงการแจ้งเตือน LIVE

ตอนนี่ใครๆก็หันมาทำ “live videos” กันเยอะขึ้น ถ้าของใครมีการแจ้งเตือนขึ้นบ่อยๆจนน่ารำคาญก็เข้าไปเลือกปิดได้สองวิธี คือ กดเข้าไปที่การแจ้งเตือนของการไลฟ์สด ดูรายชื่อคนที่ต้องการจากนั้นแล้วเลือก “Turn off notifications about live videos from… “. หรือคลิกเข้าไปที่วิดีโอที่กำลังออกอากาศสดอยู่ กดปุ่มลูกศรที่อยู่มุมขวาบน เลือกปิดการแจ้งเตือน

ไม่ให้เฟซบุ๊กติดตามการเล่นมือถือ

ปกติแล้วเฟซบุ๊กจะเก็บข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ว่าคุณใช้ทำอะไรบ้าง เข้าเว็บไหน เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้ยิงโฆษณาที่คุณอาจจะสนใจให้เห้น ถ้าคุณคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวไม่อยากโดนติดตามก็ให้เข้าไปทำตามตำแนะนำที่บอกในเว็บ Digital Advertising Alliance

Interest List

สร้างลิสต์ที่คุณสนใจ

หลายคนไม่รู้ว่าเฟซบุ๊กมีฟีเจอร์ “interest lists.” ที่จะช่วยจัดกลุ่มโพสต์ที่คุณสนใจให้อยู่ในฟีดเดียวกัน เช่น เพลงอินดี้ ร้านอาหารโปรด เพื่อให้คุณอ่านข้อมูลโปรดได้สะดวกขึ้น ไม่ต้องไปไล่หาอ่านบนไทม์ไลน์ แถมยังเลือกตั้งให้เป็นสาธารณะให้เพื่อนๆเห็นได้หรือจะตั้งเป็นส่วนตัวก็ได้ การตั้งก็ง่ายมากแค่กด “Interests” ที่อยู่ด้านซ้าย แล้วก็กด “more.” เพื่อเปลี่ยนไปหน้าถัดไป จากนั้นก็เลือก “+Add Interests” แล้วก็ตั้งความสนใจที่คุณอยากรู้ได้เลย โดยจะเลือกจากที่คนอื่นตั้งมาแล้วหรือตั้งเองก็ได้

ปรับแต่งฟีดข่าว

ใครที่ News Feed ของตัวเองอ่านแล้วดูรกๆไปหน่อย มีข่าวต่างๆมากมายเยอะไป จนอาจพลาดเรื่องที่คุณสนใจ ก็ลองปรับแต่งให้สะอาดขึ้นได้ กรองข่าวที่ไม่ค่อยอ่านออกไปก็จะช่วยได้เยอะเลยล่ะ

เพียงกดเข้าไปที่จุดสามจุดที่อยู่หลัง ฟีดข่าว (News Feed) ที่อยู่ซ้ายมือ กดเลือก แก้ไขการกำหนดลักษณะ (Edit Preferences) จากนั้นก็กดเลือก จัดอันดับบุคคลที่อยากเห็นก่อน (Prioritize who to see first) เพียงเท่านี้โพสต์ของคนนั้นๆก็จะปรากฎขึ้นมาในฟีดก่อนใคร หรือจะกด “Unfollow people to hide their posts” สำหรับคนที่ไม่อยากเห็นก็ได้

เห็นโพสต์แฟนเก่าน้อยลง

หลายคนเลิกกับแฟนเก่าแล้ว แต่ก็ยังเป็นเพื่อนบน Facebook อยู่ ถ้าใครไม่อยากเห็นการแจ้งเตือนจากคนรักเก่า กลัวจะสะกิดแผลในใจขึ้นมาก็ทำได้ค่ะ แต่เราจะใช้งานได้เฉพาะบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเท่านั้น และต้องตั้งสถานะภาพเป็น “โสด” ด้วย จากนั้นเฟซบุ๊ก ก็ถามขึ้นมาให้อัตโนมัติเลยว่าจะให้ความสำคัญแฟนเก่าน้อยลงรึเปล่า เพียงเท่านี้การแจ้งเตือนของแฟนเก่าก็จะน้อยลงโดยที่ไม่ต้องอันเฟรนด์

อยากรู้จักเพื่อนของเพื่อน?

ถ้าเพื่อนของเราไปโพสต์บนหน้าวอลของคนอื่น เราสามารถดูความสัมพันธ์ของเพื่อนเรากับคนนั้นได้ว่าเคยทำอะไรร่วมกันบนเฟซบุ๊กมาบ้าง เพียงแค่เข้าไปที่หน้าเฟซบุ๊กของคนที่เราอยากรู้ กดปุ่มลูกศตขวาบนของโพสต์ จากนั้นเลือก “More Options.” ต่อด้วย “see friendship”

อีกวิธีนึงก็คือ ให้พิมพ์ URL บนช่องค้นหาของเฟซบุ๊กเช่น  www.facebook.com/[ชื่อจริง].[นามสกุล] ตามด้วย ?and= และชื่อของคนที่คุณอยากรู้ ซึ่งวิธีหลังเนี่ยต้องพิมพ์ถูกหมดนะข้อมูลถึงจะขึ้น

ฝัง PUBLIC CONTENT ได้

ถ้าใครทำคอนเท้นท์บนเว็บ แล้วอยากให้คนอ่านเนื้อหาของคุณเยอะขึ้น เฟซบุ๊กสามารถฝังเนื้อหาจากเว็บอื่นได้ เพียงแค่เข้าไปกดลูกศรตรงมุมขวาบนของโพสต์ เลือก “embed” จากนั้นก็ก็อป Embed Code จากเนื้อหาที่ต้องการมาวางได้เลย

ปรับโฆษณาให้มีแต่ที่คุณสนใจ

ถ้าคุณเบื่อโฆษณาบนเฟซบุ๊กที่มักจะโชว์โฆษณาที่คุณไม่สนใจเป็นประจำ ก็สามารถเข้าไปปรับได้ให้แสดงสิ่งที่คุณสนใจให้มากขึ้นได้ เพียงเข้าไปที่การตั้งค่า > โฆษณา (Ads) > แล้วก็กดแก้ไข (edit) ตามหัวข้อที่คุณสนใจ เพียงเท่านี้โฆษณาจากสินค้าหรือบริการที่คุณไม่ชอบก็จะไม่มาโผล่ให้กวนใจอีก

ส่งเงินผ่านเฟซบุ๊ก

หลายคนไม่รู้ว่าเราสามารถโอนเงินให้กันผ่าน Facebook ได้ โดยฟีเจอร์นี้จะผูกการทำงานอยู่กับ Messengerโดยเราจะต้องเข้าไปตั้งค่าก่อนใช้งาน เลือกการตั้งค่า > การจ่ายเงิน (Payments) เพื่อกรอกข้อมูลบัตรเครดิต/บัตรเดบิต เมื่อระบบตรวจสอบและยอมรับแล้วเราก็ส่งเงินได้ทันที เพียงแค่กดปุ่มรูป $ ใน Messenger ตอนแชทเท่านั้นเอง

BIRTHDAY CAM (เฉพาะบนแอป IOS เท่านั้น)

นอกจากฟีเจอร์แจ้งเตือนวันเกิดแล้ว ก็ยังมีลูกเล่นบนแอปเฉพาะ iOS ที่ช่วยให้คุณอวยพรวันเกิดเพื่อนหรือคนที่คุณรัก ด้วยการอัดและถ่ายคลิปวิดีโออวยพรวันเกิดพร้อมฝังป้าย Happy Birtday ลงในคลิปให้เลย วิธีการใช้งานไม่ยากแค่เข้าไปหน้าโปรไฟล์ของเพื่อนที่เกิดวันนั้นผ่านแอปบน iOS คุณจะเห็นป้ายแบนเนอร์สร้างวิดีโออวยพรวันเกิด กดเข้าไปแล้วก้อัดวิดีโอได้ทันที รับรองเพื่อนคุณจะต้องเซอร์ไพรซ์แน่นอน

via entrepreneur.com