จะร้อน หนาวลมแรงแค่ไหนก็ไม่หวั่น กล้องสอดแนมตัวนี้บินไปได้ทุกที่

The Datron Scout Air Reconnaissance System ได้เปิดตัวอุปกรณ์กล้องสอดแนมบินได้ที่มีคล้ายๆกับ AR.Drone แต่รูปร่างเหมือน CyberQuad เฮลิคอปเตอร์แบบ 4 ใบพัดที่ออกแบบมาเพื่อทำภารกิจทางทหารที่สำคัญๆ  แต่เจ้ากล้องสอดแนมตัวนี้ถูกออกแบบมาให้ทนทุกสภาพอากาศ สามารถส่งสัญญาณวิดีโอคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเจอะความร้อน ความหนาว ฝุ่นหรือลมแรงๆขนาด 50 กิโล/ชม. ก็ไม่หวั่น เำหมาะสำหรับนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายทั้งทางการทหาร, ใช้บันทึกภาพผู้กระทำผิดกฎหมายเพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการดำเนินคดี ใช้ในการตรวจหาคนที่ติดอยู่ภายในอาคารที่ไฟไหม้ และอื่นๆอีกมากมาย

เจ้ากล้องสอดแนมตัวนี้เปิดตัวคั้งแรกในงาน Farnborough Air Show เมื่อปีที่แล้ว และตอนนี้ก็กำลังไปอวดโฉมอยู่ที่งาน Paris Air Show กล้องวงจรปิดบินได้นี้มีขนาด 80 x 80 x 20 เซน ทำจากโพลีคาร์บอเนตมีน้ำหนัก 1.3 กิโลรวมกล้องถ่ายรูป ประกอบขึ้นง่ายๆด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 4 ตัวที่ใช้พลังงานจากแบตลิเธียมโพลีเมอร์ที่ขับเคลื่อนโรเตอร์ของมอเตอร์ทั้ง 4 ตัวเพื่อให้เคลื่อนที่ได้ง่ายและรวดเร็วในสนามใช้งานจริง บินได้นาน 20 นาทีซึ่งสั้นกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องบินไร้คนขับ (UAVs: unmanned aerial vehicle) แต่มันก็ชดเชยด้วยความยืดหยุ่นที่สามารถขึ้นบินหรือลงจอดในแนวตั้ง และบินค้างอยู่เหนือเป้าหมายที่ต้องการได้ โดยมีเพดานบินสูงสุดที่ 500 เมตรและความเร็วเต็มที่ 35 กม./ชม.

ในส่วนของการควบคุมบังคับผ่านแทบเล็ตพีซีอินเทอเฟซที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ปรับเปลี่ยนได้ตามภารกิจที่ต้องการ ผู้ใช้สามารถกำหนดจุด POI (point of interest) หรือสร้างเส้นทางผ่าน GPS ที่เหลือก็แค่ปล่อยให้เจ้ากล้องสอดบินไปจุดหมายเอง จึงทำให้มันบินได้ทั้งกลางวันและกลางคืน นอกจากนี้ยังเสริมด้วยระบบจัดการความผิดพลาดที่ทำให้มันสามารถตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นได้เอง อย่างในกรณีระบบสื่อสารขัดข้องหรือขาดการเชื่อมต่อ เจอะลมแรงเกินที่เครื่องจะรับไหวหรือแบตเตอรี่ใกล้หมด

ทางผู้ผลิตยังอนุญาตผู้ใช้สามารถเลือกเปลี่ยนออฟชั่นต่างๆตามต้องการได้ เช่น กล้องเลือกได้ระหว่างกล้อง 5 ล้านพิกเซลสำหรับใช้งานตอนกลางวัน หรือกล้องตรวจจับภาพความร้อน ที่มาพร้อมกับระบบ VDO streaming แบบ real time ที่มีรัศมีสูงสุด 3 กิโลเมตรผ่านโมเดมไร้สายหรือ 802.11 b/h Wi-Fi. ส่วนภาพวิดีโอสามารถส่งไปยังอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง iPhone, iPad, BlackBerry หรือแลปท๊อปของผู้ใช้ได้

กล้องสอดแนมตัวนี้ยังสามารถผนวกเข้ากับ secure network ผ่านแอพ ScoutNet ของ Datron ช่วยให้เชื่อมต่อเจ้ากล้องวงจรปิดบินได้หลายๆตัวพร้อมๆกัน โดยควบคุมผ่าน ad-hoc encrypted network Datron ได้เริ่มทำการผลิตเจ้ากล้องตัวนี้ไปเมื่อตุลาคมปีที่ผ่านมา ส่วนสนนราคาก็ต่างกันไปตามดีไซน์ที่ลูกค้าสามารถเลือกเปลี่ยนได้ตามต้องการค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=xQ4mduWpNXI&w=640&h=390]

VIA Gizmag