อุปกรณ์กู้ภัยปกป้องคนจากซึนามิด้วยเทคโนโลยีโครงสร้างแบบเดียวกับเครื่องบินและกระสวยอวกาศ

นี่เป็นผลงานการออกแบบของบริษัทเล็กๆอย่าง IDEA Inc. ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2005 โดยอดีตวิศวกรที่เคยทำงานกับ Boeing, Airbus และ Sikorski Helicopters โดยเจ้าแคปซูลตัวนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากตอนที่เจ้าของบริษัทได้ไปเที่ยวชายหาด Cannon ที่โอเรกอน แล้วเจอสัญญาณเตือนคลื่นซึนามึพอดี เค้าเลยออกแบบคอนเซ็ปมาให้วิศวกรช่วยพัฒนา

จนมาเกิดเหตุซึนามิที่ญี่ปุ่นพวกเค้าจึงตัดสินใจที่จะพัฒนาต่ออย่างจริงจัง จนได้แคปซูลทรงกลมมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 7 ฟุตที่สร้างมาจากอลูมิเนียมที่มีความแข็งแรง สามารถบรรจุคนได้ 6 คน ด้วยโครงสร้างแบบทรงกลม ทำให้วัตถุที่พุ่งเข้ามาชนมันแฉลบออกไป มันสามารถป้องกันผู้ที่อยู่ภายในได้ 1-2 ชั่วโมงจนกว่าซึนามีจะลด ส่วนราคาขายไม่สูงก็มากแค่ 1,000$ หรือ 30,000 บาทเอง นอกจากนี้ในอนาคตจะผลิตรุ่นที่แข็งแรงและใหญ่กว่านี้เพื่อใช้ปกป้องวัตถุใหญ่ๆ อย่างเช่น รถยนต์ หรือเรือเป็นต้น ในราคาประมาณ 5,000$ หรือ 150,000 บาทค่ะ นอกจากนี้ยังมีออฟชั่นเสริมด้วยเชือกผูกไว้ใต้แคปซูลเพื่อให้มันลอยอยู่กับที่เหนือน้ำ กันไม่ให้คลื่นพัดมันออกทะเลไป

เจ้าแคปซูลตัวนี้กำลังอยู่ในช่วงทำตัวต้นแบบอยู่ค่ะ คาดว่าจะใช้เวลาสร้างประมาณ 18 เดือน หลังจากนั้นจะระดมทุนเพื่อใช้ในการผลิิตจริงค่ะ

VIA techflash