ไปไหนต่อไหนในญี่ปุ่นได้อย่างสบายใจไม่ต้องกลัวนิวเคลียร์ ด้วยเคสมือถือที่ใช้วัดระดับรังสีได้

NTT DoCoMo ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือที่ใหญ่สุดในญี่ปุ่น ได้ผลิตผลงานทางด้านเทคโนโลยีที่น่าสนใจบนมือถือมานับไม่ถ้วนอย่าง มือถือที่มีผิวสัมผัสใกล้เคียงกับผิวมนุษย์ หรือล่าสุดก็กำลังพัฒนาระบบแปลภาษาแบบ real-time

หลังจากที่ญี่ปุ่นประสบภัยแผ่นดินไหวขนาด 9 ริกเตอร์ เป็นผลให้เกิดซึนามิ จนทำให้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะรั่วไหลออกมาปนเปื้อนไปในอากาศ น้ำ และ ดิน ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนทำให้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดในพื้นที่ฟุกุชิมะเป็นบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อสารปนเปื้อนของรังสีที่รั่วออกมาในระดับสูง NTT DoCoMo ก็เลยพัฒนาเทคโนโลยีตรวจจับรังสีที่สามารถนำมาเสียบกับมือถือได้เลยในรูปแบบของเคส เจ้าเคสมือถืออันนี้สามารถวัดระดับรังสีที่อยู่ในอากาศได้ค่ะ แต่มันยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา โดยทางบริษัทกำลังมองหาวิธีอื่นๆที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

นอกจากนี้ทาง NTT DoCoMo กำลังพัฒนาเคสแบบอื่นๆอยู่อีก 3 ตัวด้วยกัน ได้แก่ เคสที่วัดลมหายใจ (กลิ่นปากและแอลกอฮอลล์) เคสที่วัดระดับรังสี UV ว่าเป็นอันตรายต่อผิวหนังหรือไม่ และเคสที่วัดระดับไขมันและกล้ามเนื้อของร่างกาย ซึ่งเคสตัวต้นแบบนเหล่านี้ำถูกนำไปโชว์ในงาน Ceatec (Combined Exhibition of Advanced Technologies) ที่กำลังจัดขึ้นอยู่ที่ญี่ปุ่นค่ะ คาดว่างานนี้จะมีผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=_XLgWmVM234&w=560&h=315]

VIA geek