Inkodye เป็นสารเคมีที่ออกแบบมาเพื่อคนที่หลงใหลในการถ่ายภาพโดยเฉาะ เมื่อนำมาใช้ร่วมกับฟิล์มเนกกาทีฟแล้วจะสามารถสร้างลวดลายให้กับเสื้อยืด, โบว์ หรือผ้าเช็ดหน้า เพียงแค่นำไปตากแดดไว้ไม่กี่นาที

สีนี้ผลิตขึ้นโดยบริษัท Lumi โดยมันเป็นสีที่มีความไวต่อแสง สามารถนำไปใช้ได้กับสิ่งทอ ทั้งผ้าฝ้าย, ผ้าลินนิน, ผ้าไหม หรือว่าวัสดุที่ทำจากไม้ก็ได้ (ส่วนวัสดุประเภทอื่นๆก็อาจจะใช้ได้ แต่คุณต้องลองทดสอบก่อน)  Inkodye หนึ่งชุดประกอบไปด้วยสีแดง, ส้ม และน้ำเงิน ที่นำมาสผมกันเป็นสีอื่นๆได้ สีแต่ละกระป๋องมีขนาดบรรจุ 118 มิล ใช้ทาสำหรับพื้นที่ 6 ตารางฟุต หรือจะผสมน้ำเให้จางลงก็จะได้พื้นที่ทาได้มากขึ้น

เมื่อพร้อมแล้ว ก่อนอื่นคุณก็เลือกพื้นผิววัสดุกับสีที่ต้องการ หลังจากนั้นก็เอาฟิล์มไปจุ่มในสีให้เปียกเอาไปวางบนพื้นผิว แล้วเอาไปตากแดด ถ้าแดดร้อนมากก็ใช้เวลาแค่ 8 นาที ถ้ามีเมฆมากก็ใช้เวลาประมาณ 16 นาที  เมื่อสีแห้งแล้วก็นำเสื้อไปซักด้วยผงซักฟอกชนิดเข้มข้น ขยี้แรงๆ เพื่อให้สีตรงส่วนที่ไม่โดนแดดหลุดออกให้หมด

ถ้าคุณไม่มีฟิล์มเนกกาทีฟ ก็อาจจะใช้เครื่องปรินเตอร์พิมพ์ลายที่ต้องการลงบนแผ่นใสมาใช้แทนก็ได้ หรือคุณจะทำลายแบบซิลลูเอทง่ายๆ ด้วยการตัดกระดาษลังเป็นรูปทรงต่างๆ

ชุด Inkodye ประกอบไปด้วยสีสามกระป๋อง สนนราคาขายอยู่ที่ 35$ หรือ 1,050 บาทค่ะ

VIA gizmag