นักวิจัยจากญี่ปุ่นได้พัฒนาสารตั้งต้นทำปฎิกริยาแบบใหม่ชนิดที่เมื่อใช้ฉีดเข้าไปในร่างกายแล้วจะทำให้เนื้องอกขนาดเล็กที่ตรวจโดยใช้วิธีการ CT scan แล้วไม่พบ เกิดการเรืองแสงขึ้นมาภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากฉีดเข้าไป ทำให้ง่ายต่อการค้นหาและตัดชิ้นเนื้อออกในระหว่างการผ่าตัด

ส่วนประกอบที่น่าอัศจรรย์ของสีสเปรย์ตัวนี้ก็คือ สารย้อมสีเขียวที่มีชื่อว่า gGlu-HMRG มันจะเรืองแสงขึ้นมาเมื่อทำปฎิกิริยากับเอมไซน์ในเนื้อเยื่อของเซลล์มะเร็งบางชนิดภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากที่ฉีดเข้าไป วิธีนี้ทำให้ตรวจหามะเร็งได้เร็วกว่าวิธีแบบเดิมๆ ที่อาจจะตรวจไม่พบถ้ามะเร็งนั้นมีขนาดเล็กกว่าหนึ่งมิลลิเมตร ด้วยวิธีนี้ทำให้ง่ายต่อการนำไปใช้ในห้องผ่าตัด ทำให้แพทย์มั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดมองข้ามเนื้อร้ายส่วนที่เป็นมะเร็งไป

สีสเปรย์นี้พัฒนาขึ้นโดย Professor Yasuteru Urano จาก University of Tokyo และ Hisataka Kobayashi หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์จาก U.S. National Institutes of Health ซึ่งมันได้รับการทดสอบกับเซลล์มะเร็งรังไข่ที่ฉีดเข้าไปในหนูทดลอง ถึงแม้ว่าประสิทธิภาพของมันยังไม่ถึงกับได้ผล 100 % ในการตรวจเซลล์มะเร็งเดี่ยวๆในทุกจุด แต่ทางนักวิจัยเชื่อว่าจะพัฒนาต่อไปได้อีก และจะทำให้ใช้ตรวจมะเร็งประเภทอื่น อย่างมะเร็งตับ, มะเร็งลำไส้ใหญ่และ มะเร็งมดลูกได้ค่ะ

VIA gizmodo