สื่อสังคมออนไลน์ถ้าใช้ในเชิงสร้างสรรค์ก็จะเกิดประโยชน์ แต่ด้านมืดของมันก็มี อย่างเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นในประเทศอังกฤษแสดงให้เห็นว่าเฟซบุ้คมีพลังแค่ไหน ไม่เพียงแค่ทำให้คุณหย่าร้างได้เท่านั้น แต่อาจทำให้คุณถูกไล่ออกจากงานได้ด้วย

ตามรายงานจากหนังสือพิมพ์ The Guardian บอกว่า ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา เฟซบุ้คเป็นสาเหตุส่วนนึงที่ทำให้นายตำรวจอย่างน้อย 2 คนถูกไล่ออก นอกจากนี้มันยังทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 7  นายต้องลาออกเอง รวมถึงเจ้าหน้าที่อีก 150 นายต้องถูกลงโทษทางวินัยหลังจากที่โพสต์รูปหรือคอมเม้นท์ที่ไม่เหมาะสมลงไปในเฟซบุ้ค หนึ่งในคำวิจารณ์ที่พวกเค้าเขียนลงไปก็มีเรื่องเกี่ยวกับการคอรัปชั่นในวงการตำรวจ ซึ่งนี้ก็เป็นหนึ่งในเส้นแบ่งที่ไม่ชัดเจนว่าเค้าเขียนในฐานะของตำรวจหรือเขียนวิพากษ์เป็นเรื่องส่วนตัวในสื่อสังคมออนไลน์ แน่นอนล่ะว่าสิ่งที่เขียนลงไปย่อมไม่เป็นผลดีและทำลายชื่อเสียงของสถาบันตำรวจได้

Roger Baker ผู้ที่ทำหน้าที่สืบสวนกล่าวว่า “การใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นเรื่องที่เสี่ยงมากสำหรับตำรวจและเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ เพราะมีข้อจำกัดหรือนโยบายบางอย่างที่ยังไม่แน่ชัด ว่าอะไรเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ อะไรที่ทำได้และอะไรที่ทำไม่ได้”

ส่วนประเด็นร้อนอีกหัวข้อก็คือ เฟซบุ้คกับการหย่าร้าง จากการศึกษาครั้งล่าสุดโดย Divorce Online พบว่า 33% ของการหย่าร้างในปี 2011 มีนัยยะมาจากเฟซบุ้ค ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากปี 2009 ที่มีอัตราแค่ 13% กลุ่มตัวอย่างให้เหตุผลว่า: คู่ของเค้าใช้เฟซบุ้คคอมเม้นท์ข้อความที่ไม่เหมาะสมหรือส่งข้อความไปเกี้ยวพาราสีหาเพศตรงข้าม , เขียนข้อความหรือคอมเม้นท์แย่ๆที่มีต่อคู่ของเค้าลงในเฟซบุ้ค พอเพื่อนมาเห็นก็เอาไปบอกให้คนที่ถูกเขียนถึงรู้ตัว (ส่วนทวิตเตอร์ก็นำมาใช้เหมือนกัน แต่มีจำนวนน้อยกว่า มีผู้ตอบแค่ 20 คนจาก 5,000 คนที่ขอหย่าด้วยสาเหตุที่เกิดจากทวิตเตอร์ อาจเป็นเพราะข้อจำกัดเรื่องการพิมพ์ที่ 140 ตัวอักษร)

ทั้งสองเรื่องนี้มีสิ่งนึงที่เหมือนกัน นั่นก็คือตัวโซเซียลมีเดียไม่ได้มีพิษมีภัยอะไรเลย แต่การที่คนใช้มันอย่างขาดสติ ขาดการไตร่ตรองโดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ที่ตามมาต่างหากนี่สิ เป็นเรื่องที่น่ากลัวกว่าอีก แน่นอนล่ะว่าตราบใดที่คุณยังไม่ปรับเปลี่ยนความคิดหรือพฤติกรรม คิดให้ดีก่อนโพสต์อะไรลงไปในโลกอินเตอร์เน็ตที่ไม่มีอะไรเป็นความลับ ตราบนั้น Facebook ก็ยังคงเป็นเหมือนมีดที่จะรอวันกลับมาทิ่มแทงทำร้ายคุณในภายหลัง ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม

VIA techland