บริษัท Miller Beer เคยประกาศออกมาว่าจะทำเครื่องดื่มกระป๋องที่สามารถเย็นได้โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เห็นออกมาสักที ถ้าคุณกำลังรอมันอยู่ปลายไตรมาสแรกของปีนี้ได้เห็นตัวเป็นๆแน่ค่ะ

แต่เครื่องดื่มตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท Joseph Company International ที่มีชื่อว่า West Coast Chill มันเป็นเครื่องดื่มให้พลังงานที่ทำจากส่วนผสมธรรมชาติ บรรจุอยู่ในกระป๋อง Chill Can ที่ทางบริษัทจดสิทธิบัตรไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแค่กดแถบที่อยู่บนกระป๋อง ของเหลวที่บรรจุอยู่ด้านในก็จะทำการลดอุณหภูมิของกระป๋องให้ลดลง 30ºF ภายในเวลา 3 นาที

ตัวกระป๋อง Chill Can นี้ใช้เวลาพัฒนามายาวนานมากกว่า 18 ปี ตอนแรกทางบริษัท Pepsi Cola ก็วางแผนที่จะใช้เทคโนโลยีนี้เมื่อปี 1998 แต่ก็ต้องล้มเลิกความตั้งใจ เนื่องจากช่วงนั้นปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมกำลังเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ เพราะกระป๋องของเป๊ปซี่นั้นใช้ก๊าซ HFC134A ที่เป็นสาเหตุของปรากฏการณ์เรือนกระจก หลังจากนั้นอีก 12 ปีต่อมา ก๊าซอันตรายตัวนี้จึงได้ถูกเปลี่ยนมาเป็นคาร์บอนไดออกไซด์และ activated carbon ที่ได้มาจากวัสดุชีวภาพจำพวกผักที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แม้ว่ารายละเอียดของเทคโนโลยีนี้จะไม่ได้ประกาศออกมาให้รู้ว่ามันทำงานได้ยังไง แต่กระบวนการทำความเย็นของมันไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานหรือไฟฟ้าเลย เรียกได้ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสุดๆ

West Coast Chill จะเริ่มวางจำหน่ายเฉพาะบางร้านในแคลิฟอร์เนียและลาสเวกัส ในสนนราคากระป๋องละ 2.95$ หรือประมาณ 90 บาทค่ะ ส่วนกระป๋องเมื่อใช้เสร็จแล้วก็สามารถนำกลับมาเติมสารเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้งค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=-2T0jN1YV0c&w=560&h=315]

VIA Gizmag