เทคโนโลยี NFC ไม่ใช่เพียงแค่นำมาใช้กับการจ่ายเงินแบบ contactless เท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติมันยังช่วยให้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆได้ด้วย บริษัท one2TOUCH จากนอร์เวย์ได้ผลิตคีย์บอร์ดซิลิโคนที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตเพียงแค่วางเครื่องลงไปบนคีย์บอร์ดเท่านั้นก็ใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องมีการ pairing

คีย์บอร์ดนี้จะมีฟีเจอร์ “Touch & Type” คือนำอุปกรณ์มาสัมผัสกันก็พิมพ์ได้ทันที โดยคีย์บอร์ดจะแบ่งเป็นสองรุ่น คือ รุ่นแรกเป็นคีย์บอร์ดแบบแยกแป้นพิมพ์ซ้ายขวาและมีแท่นวางตรงกลางสำหรับวางสมาร์ทโฟน ส่วนรุ่นนึงจะเป็นรุ่นที่นำอุปกรณ์มาต่อกับขอบด้านบนของคีย์บอร์ดเพื่อเชื่อมต่อให้สามารถทำงานได้ เมื่ออุปกรณ์และคีย์บอร์ดมาสัมผัสกันกันแล้วมันก็จะเชื่อมต่อผ่าน NFC ให้อัตโนมัติ นอกจากข้อดีด้านความสะดวกในการใช้งานแล้ว มันยังสามารถพับใส่กระเป๋า, กันน้ำ และยังไม่ต้องใช้แบตเตอรี่อีกด้วย

การออกแบบคีย์บอร์ดนี้ทำให้มันสามารถใช้กับสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตทุกรุ่นที่รองรับ NFC แต่คุณจำเป็นต้องติดตั้ง driver บนอุปกรณ์ของคุณซะก่อน ซึ่งโหลดได้โดยตรงจาก Android Market หรือ App Store (ในแอพสโตร์จะมีให้โหลดก็ต่อเมื่ออุปกรณ์ของแอปเปิ้ลรุ่นที่สนับสนุน NFC ออกมาวางจำหน่ายแล้ว)

ปัจจุบันทาง one2TOUCH ได้มีพันธมิตรในการวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นแล้ว และกำลังเดินหน้าหาคู่ค้าในอเมริกาและยุโรปอยู่ ส่วนเรื่องราคาและวันวางจำหน่ายยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=t8CWUv1lH64&w=560&h=315]

VIA gizmag