Sal Khan เป็นคุณครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์ให้กับนักเรียนหลายล้านคน แต่นักเรียนเหล่านั้นกลับไม่เคยเห็นหน้าของเค้าเลย

Khan คือเสียงและมันสมองที่อยู่เบื้องหลังของ Khan Academy เว็บไซต์ฟรีำสำหรับเรียนออนไลน์ที่มีต้นกำเนิดจากความยากลำบากในการเรียนพีชคณิตของญาติเค้าในปี 1994 เค้าก็เลยอัดคลิปวิดีโอสอนพีชคณิตความยาว 15 นาทีลงยูทูปเพื่อช่วยติวให้ญาติที่อยู่เมืองนิวออลีนส์ นั่นถือเป็นการช่วยเหลือญาติและอีกอีกหลายๆคนที่เปิดมาเจอ จนมีหลายคนถึงกับส่งจดหมายมาขอบคุณเค้า

Khan มีดีกรีปริญญาสามใบจาก MIT และ MBA จาก Harvard เป็นเครื่องรับประกันความสามารถได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันเค้าได้บันทึกและอัพโหลดบทเรียนกว่า 3,000 บทเรียนขึ้นไปยังยูทูป จากช่วงแรกที่มีคนเข้ามาเรียนแค่หลักร้อย จนเวลาผ่านไปตอนนี้มีคนเข้ามาดูมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือนแล้ว

Khan เชื่อว่าเค้าสามารถเปลี่ยนการศึกษาทั่วโลกได้ และวิธีการของเค้ากำลังทดสอบใช้กับโรงเรียนในอเมริกาอยู่ ด้วยเงินทุนสนับสนุนกว่า 15 ล้านเหรียญการสนับสนุนจาก Eric Schmidt นายใหญ่แห่งกูเกิลและ Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ที่ใช้คลิปของ  Khan ในการสอนลูกของพวกเค้าเองด้วย ทั้งคู่ให้สมญานามเค้าว่าเป็น คุณครูของโลก (a teacher of the world)

ในที่สุดเมื่อปี 2009 เค้าได้ตัดสินใจลาออกจากงานแล้วอุทิศตนให้กับการศึกษาแบบเต็มเวลา โดยก่อตั้งองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร มีสำนักงานเล็กๆตั้งอยู่ชั้นบนของร้านชาแห่งหนึ่งใน Silicon Valley โดยมีเป้าหมายทำให้เว็บไซต์แห่งนี้เป็นเว็บการศึกษาออนไลน์ฟรีระดับโลกสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ เค้าได้ตัดสินใจจ้างวิศวกรและนักออกแบบในการพัฒนาซอฟท์แวร์แพลตฟอร์มเพื่อเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ หนึ่งในผลผลิตของเค้าก็คือ Khan Academy แอพพลิเคชั่นบนไอแพดที่ช่วยให้คนเข้าถึงคลังบทเรียนออนไลน์เต็มรูปแบบของเค้าได้แบบฟรีๆ

VIA cnet