ญี่ปุ่นเป็นประเทศแห่งเจ้าความคิด โดยเฉพาะการออกแแบบผลิตภัณฑ์,นวัตกรรมและแนวความคิดใหม่ๆที่เรียกความสนใจได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น Necomimi ที่ซีเคยนำเสนอไปเมื่อปีที่แล้ว

และนี่คืออีกหนึ่งแนวความคิดที่น่าสนใจของปีนี้ เมื่อ Cogoo บริษัทผู้ให้เช่าจักรยานได้มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ที่พลิกโฉมจักรยานให้กลายเป็นมากกว่ายานพาหนะ มันมีชื่อว่า Turntable RIder ที่จะเปลี่ยนจักรยาน BMX ให้กลายเป็นอุปกรณ์เล่นและมิกซ์เพลงสำหรับเหล่าดีเจ

“เมื่อจักรยานกลายเป็นดีเจ” นี่คือสโลแกนโฆษณาของ Turntable Rider คันนี้ ซึ่งเค้าจะติดตั้งอุปกรณ์เสริมอย่าง fader box เอาไว้ตรงแฮนด์ของจักรยาน, jog wheel stick ติดเอาไว้ตรงล้อ และใช้ sound pad แทนเบรคมือ ผู้้ขี่จักรยานคันนี้สามารถมิกซ์และเปลี่ยนเสียงเพลงของ DJ Baku ที่มีการบันทึกไว้ก่อนหน้าแล้วด้วยวิธีการขี่และบังคับจักรยาน ยกตัวอย่างเช่น sound pad จะเริ่มทำงานเมื่อผู้ขี่บีบเบรคมือ หรือการสแครชแผ่นจะทำได้โดยการหมุนล้อไปด้านหน้าหรือหมุนล้อถอยหลัง ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออกก็ลองคลิกดูคลิปด้านล่างที่ทำการสาธิตโดย โคทาโร่ นักขี่ BMX มืออาชีพและเพื่อนที่จะมามิกซ์เพลงส่วนตัวด้วยการใช้เทคนิคและลูกเล่นต่างๆของการขี่จักรยานแบบผาดโผน

Toshiyuki Sugai ศิลปินแนวอินเตอร์แอคทีฟ ผู้ออกแบบจักรยานคันนี้ได้กล่าวในคลิปเบื้องหลังว่า ความท้าทายของการออกแบบครั้งนี้ไม่ใช่แค่การผลิตอุปกรณ์ แต่เป็นการทำให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์มิกซ์เสียงได้อย่างดี โดยเข้ากับวัฒนธรรมการขี่และต้องทำให้สนุกขณะขับขี่ด้วย ทาง Cogoo ได้จัดการวางตำแหน่งของตัวเองให้ดูทันสมัยเพื่อเจาะตลาดวัยรุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้่เช่าจักรยานสามารถปลดล็อคจักรยานที่ขอเช่าผ่านแอพ Cogoo บนสมาร์ทโฟน ที่ถือว่าเป็นการชูนวัตกรรมด้านการใช้เทคโนโลยีมาผสมผสานได้อย่างลงตัว

นอกจากนี้ทางบริษัทยังใช้ SNS (Social Network Service) และกลุ่มคนต่างๆในการสร้างภาพลักษณ์ให้จักรยานคันนี้ดูฮิปได้อย่างชาญฉลาด ด้วยการสร้างเพจเฟซบุ้คขึ้นมาโดยนำจักรยานตัวต้นแบบไปลงไว้ คนที่คิดว่าไอเดียของจักรยานคันนี้เจ๋งจริงก็จะทำการกดไลค์ นอกจากนี้ถ้าหากมีคนกดไลค์มากกว่า 5900 ไลค์ก็จะผลิตจักรยานคันนี้ออกมาขายจริงๆ นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีในการทำแคมเปญทางการตลาดเพื่อเจาะกลุ่มวัยรุ่น

VIA japantrends