มีวิธีมากมายที่จะเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆภายในบ้านเข้าด้วยกัน ซึ่งทาง Microsoft เองก็กำลังทดลองระบบปฎิบัติการใหม่ที่มีชื่อว่า HomeOS เพื่อให้บ้านอัจฉริยะของคุณใช้งานได้รวดเร็วและง่ายขึ้น แถมยังมีประสิทธิภาพและสนุกมากขึ้นด้วย

 

HomeOS เป็นระบบปฎิบัติการที่รันบน dedicated computer ภายในบ้านของคุณ โดย OS นี้จะทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างเข้าด้วยกัน เพื่อควบคุมและปรับแต่งการทำงานได้อย่างตามใจของคุณ อุปกรณ์ที่รองรับการทำงานก็มีตั้งแต่คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ เร้าท์เตอร์ ระบบการเล่นเกม ทีวี เครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบไฟฟ้า รวมไปถึงกล้องวงจรปิด ทางไมโครซอฟท์ยอมรับว่า “กรเปลี่ยนแปลงข้ามอุปกรณ์และข้ามบ้านแต่ละหลังทำให้เป็นการยากที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ที่สามารถทำงานข้ามระยะห่างระหว่างบ้านได้” หรือพูดง่ายๆว่าบ้านแต่ละหลังจะมีอุปกรณ์มากมายและต่างกันไป มันจึงเป็นเรื่องยากในการพัฒนาสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ที่จะช่วยให้อุปกรณ์เหล่านั้นสามารถพูดคุยกันเองได้

สิ่งที่ไมโครซอฟท์กำลังทำก็คือระบบเดี่ยวๆที่ผู้ใช้และนักพัฒนาสามารถใช้ประโยชน์ได้ ด้วยการใช้งานที่เข้าใจได้ทันที และง่ายต่อการรวมอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ควบคุม  ผลลัพธ์สุดท้ายก็คือ HomeOS ที่แม้แต่คนที่ไม่รู้เรื่องไอทีก็ยังใช้งานได้อย่างง่ายดาย ผู้ใช้สามารถปรับแต่งการอำนวยความสะดวกต่างๆให้รองรับกับรูปแบบการใช้ชีวิตผ่าน HomeStore ที่เป็นเหมือนแอพพลิเคชั่นเพื่อควบคุมสิ่งต่างๆในบ้าน

แน่นอนว่าไอเดียนี้เป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ แต่นั่นอาจยังไม่เพียงพอที่จะรับประกันว่าระบบนี้จะได้รับการยอมรับหรือประสบความสำเร็จ ปัจจัยสำคัญอื่นๆที่มีผลกระทบก็คือ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ผลิตออกมาเพื่อรองรับระบบนี้ว่าจะมีมากน้อย, ปริมาณตลาดของผู้ใช้งานจะมีจำนวนมากพอให้เกิดรายได้มากพอรึเปล่า เป็นต้น

http://youtu.be/o5vJuy0dI3k

 

VIA DVICE