ถ้าคุณอยู่ว่างๆไม่มีอะไรทำก็ลองมาทำเสาอากาศขยายสัญญาณ WiFi ระยะไกลจากกระป๋องกาแฟดูสิ

เจ้าของความคิดนี้ก็คือ Jon Graham-Cumming ผู้มีผลงานสร้างอุปกรณ์ต่างๆจากของเหลือใช้ในบ้าน ในการเปลี่ยนกระป๋องกาแฟให้กลายเป็นเสาอากาศคุณต้องมีอุปกรณ์ดังนี้ type N Bulkhead socket และปลั๊ก, สว่านไฟฟ้า, เศษโลหะจากไม้แขวนเสื้อ, WiFi extension cable และที่ขาดไม่ได้ก็คือกระป๋องกาแฟที่เป็นโลหะ พระเอกของงานนี้

ขั้นตอนแรกนำกระป๋องกาแฟมาเจาะรูเล็กๆ 5 รู  และนำชิ้นส่วนของไม้แขวนเสื้อมาติดกับ bulkhead socket เท่านี้ก็สามารถสร้างกล่องเสาอากาศที่ช่วยเพิ่มค่า signal-to-noise ratio จากจุดที่ไกลจาก access point ให้ดียิ่งขึ้น ในการทดสอบอุปกรณ์ชิ้นนี้ เขาสามารถรับสัญญาณไวไฟจากโรงแรมที่ห่างจากบ้านเขาไป 1/4 ไมล์ แถมยังล็อกอินเข้าไปใช้งานในฐานะแขกผู้เข้าพักได้ด้วย ก่อนที่จะใช้กระป๋องกาแฟ บ้านของเขาสามารถรับสัญญาณไวไฟได้ประมาณ 58 access points แต่พอเปลี่ยนมาใช้กระป๋องกาแฟทำให้เขารับสัญญาณได้เพิ้มขึ้นเป็น 97 จุดซึ่งรวมถึงโรงแรมที่อยู่ห่างออกไปด้วย เขาบอกว่าสัญญาณไวไฟจาก access points ที่เค้ารู้จักจะแรงขึ้น 3 – 9 dB ซึ่งถือว่ายอดเยี่ยมมาก

อุปกรณ์ทั้งหมดราคาแค่ 30$ หรือ 900 บาทและใช้เวลาทำแค่หนึ่งชั่วโมงเท่านั้น เมื่อเทียบกับเสาอากาศบางยี่ห้อที่วางขายในท้องตลาดก็ถือว่าถูกกว่า แถมยังได้สนุกกับการลงมือทำอะไรด้วยตัวเองอีก ถ้าใครสนใจก็เข้าไปอ่านวิธีทำอย่างละเอียดได้ที่เว็บของ Graham-Cumming ค่ะ

VIA geek