ถ้าใครคิดว่าตัวเองเป็นเซียนการเป่ายิ้งฉุบละก็ ยังไงคุณก็ไม่มีทางชนะหุ่นยนต์ตัวนี้แน่

เรียกว่าแพ้แบบหมดทางชนะแบบ หมดทางสู้เลยล่ะ ทำไมนะเหรอ? มันมีสถิติชนะรวด 100% น่ะสิ ก็เพราะว่ามันสามารถจดจำรูปร่างของมือคุณก่อนจะแบออก รู้ล่วงหน้าว่าคุณจะออกค้อน กรรไกร หรือกระดาษ โดยใช้เวลาเพียงแค่เสี้ยววินาที ถือว่าโกงมั้ยล่ะ?

นี่คือผลงานของนักวิทยาศาสตร์จาก Ishikawa Oku Lab ของ University of Tokyo ที่เค้าสร้างหุ่นตัวนี้ขึ้นมาไม่ใช่เพราะว่าต้องการขู่นักเป่ายิ้งฉุบมืออาชีพหรอกนะ แต่วัตถุประสงค์จริงๆก็คือเพื่อเพิ่มความร่วมมือระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพและความเร็วสูงขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะมีประโยชน์มากในเหตุการณ์ภัยพิบัติหรือภาวะสงคราม มันจะช่วยให้หุ่นยนต์ตัดสินใจและตอบสนองต่อมนุษย์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

แต่ปัจจุบันหุ่นยนต์ตัวนี้ยังโต้ตอบกับมนุษย์จริงๆได้ยังไม่ดีเท่าที่ควร ยกตัวอย่างเช่นหุ่นยนต์ ASIMO ของฮอนด้าที่สามารถหลบผู้คนที่เดินสวนกันบนทางเดินด้วยการก้าวไปข้างๆ ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในการพัฒนาที่ดีแต่มันยังไม่เพียงพอ ถ้าเราอยากให้หุ่นยนต์ทำงานอยู่ข้างกายเพื่อดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ มันต้องทำงานได้เร็วกว่าปัจจุบันมากๆ เพื่อตอบสนองกับมนุษย์ความต้องการของคนเหล่านี้ได้อย่างทันท่วงที

[youtube]http://youtu.be/3nxjjztQKtY[/youtube]

VIA techland