Microsoft ออกมายืนยันแล้วว่าผู้ใช้ Windows XP และ Vista หมดสิทธิ์ใช้ Office 2013 ซึ่งจะใช้งานซอฟท์แวร์ตัวล่าสุดได้คือ Office 2010 เท่านั้น.

Office 2013 ไม่รองรับการทำงานบน Vista และ XP ส่งผลให้ผู้ใช้ Windows กว่า 54.6% ไม่สามารถใช้ซอฟท์แวร์ Office ตัวล่าสุดได้ ทางไมโครซอฟท์หวังว่าผู้ใช้ XP และ Vista ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนไปใช้ Windows 8 ตอนที่มันออกวางจำหน่ายแล้ว (โดยทำการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ตามไปด้วย)

การที่ไมโครซอฟท์ออกมาบล็อคการทำงานของ Office 2013 บน XP ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจแต่อย่างใด เพราะ XP จะหยุดการอัพเดทต่างๆและรีไทร์ตัวเองในปี 2014 แต่การบล็อคไม่ให้ผู้ใช้ Vista ใช้งาน Office 2013 ต่างหากที่เป็นเรื่องแปลก เพราะระบบปฏิบัติการนี้มีอายุแค่ 5ปีเท่านั้น ซึ่งข่าวก็ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าการใช้งานไม่ได้มีสาเหตุมาจากปัญหาข้อจำกัดด้านเทคนิคหรืออะไร

Alan Krans นักวิเคราะห์คาดว่า อาจจะเป็นวิธีที่ไมโครซอฟท์ใช้เพื่อกดดันให้คนอัพเกรดระบบปฏิบัติการจากเวอร์ชั่นเก่ามาเป็นเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่า ข่าวดีก็คือราคาค่าอัพเกรดจากระบบเก่าเป็น Windows 8 มีราคาไม่สูงมากแค่ 40 $ เท่านั้น (1,280 บาท) ถือว่าราคาถูกกว่าปีที่ผ่านมาที่ต้องจ่ายอย่างต่ำๆ 100 $ สำหรับการอัพเกรด

VIA Slashgear