เดี๋ยวนี้มือถือทำอะไรได้หลายๆอย่าง ไม่ว่าจะดูแผนที่หรือจ่ายเงิน เพราะตอนนี้มีแอพมากมายที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการทำงานให้ง่ายขึ้น ล่าสุดมีคนต่อยอดให้ใช้มือถือแทนกุญแจด้วย QR code

นี่คือระบบ LibeTech ที่พัฒนาขึ้นโดย Jeremy Blum และเพื่อนนักศึกษาปีสุดท้ายอีก 3 คนจาก Cornell ระบบนี้ใช้งานได้ง่ายมากโดยนำไปประยุกต์ใช้กับการของห้องพักของโรงแรม สมมติว่าคุณได้จองห้องพักโรงแรมจากเว็บไซต์ หลังจากนั้นก็ล็อกอินเข้าไปในเว็บ ทางโรงแรมก็จะส่ง QR code มาให้ทางมือถือ.

เมื่อคุณมาถึงห้องพักที่จองไว้ เพียงแค่เปิด QR code ให้กับกล้องเว็บแคมที่หน้าประตูดู เท่านี้ประตูก็จะปลดล็อคออก ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องใช้สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดก็สามารถใช้ระบบนี้ได้ หรือคุณอาจจะใช้แท็บเล็ต กล้องดิจิตอลหรือแก๊ดเจ้ดที่เก็บและแสดงภาพได้

แน่นอนว่าระบบนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกมากขึ้น แต่มันก็ถือเป็นดาบสองคม เพราะใครๆที่แอบรู้โค้ดก็สามารถก็อปปี้ไปใช้งานได้ทันที

หลังจากที่ Blum และเพื่อนๆได้ปรึกษากับหลายๆคนแล้ว เค้าก็ตัดสินใจเผยแพร่เทคโนโลยีนี้ให้เป็นแบบ open source แทนที่จะพัฒนาต่อเพื่อเชิงพาณิชย์ นั่นจะช่วยให้มีคนต่อยอดระบบและพัฒนาความปลอดภัยให้มากขึ้น

ถ้าใครสนใจก็สามารถเข้าไปดูในเว็บของ Blum สำหรับรายละเอียดและโค้ดต่างๆได้ค่ะ

[youtube]http://youtu.be/C8ZT-4VX1BE[/youtube]

VIA technabob