ในขณะที่บ้านเรากำลังจะได้ฤกษประมูล 3G แต่ประเทศอังกฤษที่กำลังจะมี 4G LTE อย่างเป็นทางการในปลายปีนี้แล้ว แถมตอนนี้ก็เริ่มมีการพูดถึงการพัฒนา 5G แล้ว

ตอนนี้มีการตั้งศูนย์วิจัยแห่งใหม่เพื่อศึกษาเครือข่าย 5G โดยเฉพาะ ซึ่งศูนย์แห่งนี้มีชื่อว่า 5G Centre เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ University of Surrey และผู้ผลิตมือถืออย่าง Huawei, Samsung, Telefonica Europe และ Fujitsu Laboratories Europe แต่เอเค้าจะรีบพัฒนา 5G ไปทำไมนะ ในเมื่อเทคโนโลยี 4G LTE ก็เพิ่งเปิดขยายตัวในวงกว้างไม่นานมานี้เอง แถมยังมีไม่กี่ประเทศที่มีใช้งานกันจริงๆ

จากคำบอกเล่าของศาสตราจารย์ Rahim Tafazolli หัวหน้านักวิจัยจากCentre for Communication Systems Research ของ University of Surrey กล่าวว่า “การเติบโตของแอพพลิเคชั่นใหม่ที่ใช้ทำงานบนเครือข่ายพัฒนาไปรวดเร็วมาก ยิ่งมีมือถือมากขึ้นก็หมายความว่าความต้องการเข้าอินเตอร์เน็ตก็ย่อมสูงขึ้นตามไปด้วย อัตรา data traffic ที่เติบโตอย่างไม่เคยมีมาก่อนเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ต้องเร่งพัฒนาเทคโนโลยี 5G ที่ก้าวหน้ายิ่งขึ้นเพื่อให้ใช้คลื่นวิทยุที่มีอยู่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด” ซึ่งตอนนี้การศึกษาเรื่อง 5G ได้เริ่มต้นไปเรียบร้อยแล้ว ถ้าสำเร็จก็อาจทำให้อังกฤษมี 5G ใช้ก่อนประเทศอื่น ไม่เหมือนกับ 4G ที่เพิ่งจะได้ใช้หลังประเทศอื่น

แต่อย่างไรก็ตามเทคโนโลยี 5G ยังไม่ได้ถูกระบุมาตรฐานโดย International Telecommunications Union ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าคิดว่างานที่ 5G Centre ศึกษาและวิจัยต้องมีอะไรบ้าง แต่ซีเชื่อว่าหลายๆคนอยากจะเห็นผลลัพธ์มากกว่าว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ แต่คาดว่าอาจจะไม่ใช่ 1-2 ปีนี้แน่นอน

VIA Ubergizmo