เดี๋ยวนี้เด็กๆเริ่มใช้เทคโนโลยีตั้งแต่อายุน้อยๆแล้ว แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญก็คือการปลูกฝังความคิดและพฤติกรรมไปพร้อมๆกันด้วย

นี่คือแอพที่มีชื่อว่า MAILY สำหรับไอแพดที่ใช้วิธีอันชาญฉลาดมาจะช่วยสอนเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้การสื่อสารออนไลน์ให้กับเด็กๆ แอพนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เด็กอายุ 4-8 ปีได้ใช้งานแต่หลายๆคนคงเริ่มสงสัยว่าเด็กขนาดนั้นจำเป็นต้องติดตอกันผ่านอีเมลด้วยเหรอ แต่ถ้าคุณไปดูข้อมูลเชิงสถิติก็จะพบว่าเดี๋ยวนี้เด็กๆเริ่มเรียนคอมพิวเตอร์ตั้งแต่อายุยังน้อยแล้ว โดยมีแท็บเล็ตแบบจิ้มจอเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญเพราะมันใช้งานได้ง่ายมาก จากการสำรวจเมื่อปี 2011 พบว่าครึ่งหนึ่งของเด็กอเมริกาเข้าใช้อุปกรณ์หน้าจอสัมผัสจากที่บ้าน ซึ่งเด็กจำนวนเกือบครึ่งนึงมีอายุระหว่าง 2-4 ปีใช้งานผ่านไอแพด

Tom Galle และ Raphael Halberthal ผู้ออกแบบ Maily กล่าวว่า “พอคนเข้าอายุ 30 ก็จะเริ่มแต่งงาน สร้างครอบครัวและมีลูก ซึ่งเค้าสังเกตเห็นว่าเด็กๆมักจะใช้ไอแพดเล่นเกม อ่านหนังสือหรือดูคลิปวิดิโอ ซึ่งน่อยคนจะใช้เป็นเครื่งองมือสื่อสารจริงๆ นั่นหมายความว่าเด็กๆเหล่านั้นเสียโอกาสที่จะเอาอุปกรณ์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านอื่นๆ พวกเค้าจึงเกิดแนวความคิดนำไอแแพดมาช่วยผู้ปกครองใช้สอนนิสัยการใช้สื่อออนไลน์อย่างฉลาด ด้วยการสร้างเครื่องมือสื่อสารสำหรับเด็กอายุ 4 ปี หลังจากใช้เวลาพัฒนาอยู่ 9 เดือน Maily ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา”

Maily เป็นแอพฟรีที่ช่วยให้เด็กๆรับและส่งอีเมลโดยที่พวกเค้าจะไม่เจอสแปม, โฆษณาหรือสิ่งที่ไม่ดีงามต่างๆ เมื่อผู้ปกครองโหลดมาติดตั้งในไอแพดแล้วก็ทำการตั้งชื่ออีเมลและใส่รายชื่อผู้ติดต่อว่าจะอนุญาตให้รับส่งอีเมลกับใครได้บ้าง หลังจากนั้นเด็กๆก็สามารถใช้แม่แบบ จานสี มาร์คเกอร์สี สติ๊กเกอร์ หรือฉากหลังที่สนุกๆมาเขียนอีเมลของตัวเองได้ ในกรณที่ผู้ปกครองไม่ได้อยู่กับเด็กตลอดเวลาก็สามารถเข้าไปติดตามดูพฤติกรรมได้ผ่าน web dashboard และทำการควบคุมต่างๆได้ นอกจากนี้ถ้าชอบอีเมลฉบับไหนก็สามารถสั่งพิมพ์จากเว็บได้เลย

ถึงแม้จะมีบริการอีเมลสำหรับเด็กอยู่มากมาย แต่ Maily ก็ได้นำจุดเด่นของไอแพดมาผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆได้อย่างลงตัว ตอนนี้มีเด็กมาลงทะเบียนใช้แล้วกว่า 9,000 คน ส่วนในอนาคตพวกเค้าอาจจะหารายได้ด้วยการสร้างแอพเวอร์ชั่นสำหรับใช้ภายในโรงเรียนค่ะ

VIA fastcodesign