นี่คือเครื่องคอมพิวเตอร์แบบสวมศีรษะของ Motorola Solutions ที่กำลังจะออกขายในเร็วๆนี้ มันจะช่วยให้พนักงานในองค์กรมือว่างทำงานต่างๆได้หลายอย่างพร้อมกับเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ตลอดเวลา

นี่คืออุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Motorola HC1 พัฒนาโดยใช้พื้นฐานจากเทคโนโลยี Golden-i ของบริษัท Kopin

ระบบของ HC1 ประกอบด้วยจอภาพขนาดเล็กที่ผู้ใส่สามารถมองเห็นได้คนเดียว หน้าจอเป็น SVGA ที่ความละเอียด 800 x 600 เมื่อใส่แล้วมองจะเทียบเท่ากับจอเสมือนจริงขนาด 15 นิ้ว ประมวลผลด้วยซีพียู OMAP3 แบบดูอัลคอร์ 800MHz บนระบบปฏิบัติการ Windows CE 6.0 professional ที่มาพร้อมระบบจดจำเสียง, WiFi b/g, Bluetooth 2.1+EDR, USB , accelerometer แบบ 9 แกนและเข็มทิศดิจิตอล ผู้ใส่สามารถสั่งงานด้วยเสียงหรือสื่อสารกับผู้ร่วมงานด้วยไมโครโฟนที่มีระบบตัดเสียงรบกวน 2 ทิศทาง

ด้านข้างจะมีกล้อง USB แบบถอดได้สำหรับบันทึกภาพและวิดีโิอ (ภาพนิ่ง 2 ล้าน วส่วนวิดิโอที่ความละเอียด 1080p 30 เฟรมต่อวินาที) ในกรณีที่ไม่มีสัญญาณ WiFi เจ้า HC1 ก็สามารถใช้ hotspots จากมือถือหรือ Bluetooth-tethered จากสมาร์ทโฟนได้ทันที (เมื่อใช้งานร่วมกับมือถือบางรุ่นของ Motorola ก็จะสามารถดึงข้อมูล GPS มาใช้บน HC1 ได้ด้วย)

HC1 ออกแบบมาสำหรับการใช้งานภาคสนาม ซึ่งมันสามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นวงการทหาร, การสื่อสารโทรคมนาคม, อวกาศและอุตสาหกรรมการบินเพราะมันมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและสนับสนุนการทำงานระยะไกล สนนราคาของ HC1 จะอยู่ราวๆ 4,000 – 5,000$ ต่อเครื่อง แต่ถ้าเป็นลูกค้าประเภทองค์กรซื้อทีละเยอะๆ ราคาก็จะลดลงไปได้อีกค่ะ