ถ้าคุณใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์อยู่ ก็คงต้องใช้บริการของกูเกิ้ลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และนี่คือ Google Now ที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยคนใหม่ของคุณ

บริการของกูเกิลมีหลายอย่างมากๆ ไม่ว่าจะเป็นปฏิทิน, แผนที่และพิกัด, อีเมล, การค้นหาและอื่นๆอีกมากมาย ถ้าเกิดสิ่งเหล่านร้มารวมอยู่ที่เดียวกันล่ะ นั่นก็คือนิยามของ Google Now แต่สิ่งที่แตกต่างจากเดิมก็คือ เมื่อก่อนอยากทำอะไรก็ต้องสั่งให้สมาร์ทโฟนทำ แต่เดี๋ยวนี้อุปกรณ์ฉลาดขึ้นสามารถบอกให้กับคุณได้เองเลย

Google Now จะรันแบบ background สำหรับคนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ Jelly Bean 4.1 โดยมันจะทำงานแบบเงียบๆไม่ให้คุณรู้ตัว ด้วยติดตามการค้นหา, ดูเหตุการณ์บนปฎิทิน, ดูแผนที่และพิกัดและรูปแบบการเดินทางและสังเคราะห์ข้อมูลและทำการเตือนออกมาในรูปแบบของ Card ซึ่งสามารถเตือนได้ทั้งใน menu bar หรือเป็นการ์ดบน search screen มันฉลาดแค่ไหนน่ะเหรอ? เอาเป็นว่าเวลาเดินไปใกล้ๆป้ายรถเมล์มันก็จะขึ้นข้อมูลสายรถเมลที่ผ่าน ข้อมูลการเดินทาง ระยะเวลาที่ใช้เพื่อกลับบ้าน เวลาไปใกล้โรงหนังก็ขึ้นรอยฉายให้ เวลาไปเที่ยวก็จะโชว์พิกัดสถานที่ๆที่น่าสนใจรวมถึงจุดที่คนถ่ายรูปเยอะๆในบริเวณใกล้เคียง รายงานสภาพอากาศและผลกีฬาได้อย่างรวดเร็วทันใจ คุณสามารถปรับแต่งสิ่งที่คุณอยากรู้ได้ตามความต้องการเลยซึ่งในอนาคตกูเกิ้ลก็จะพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆเพิ่มเข้าไปอีก

ด้วยความฉลาดของมันจึงทำให้ผู้ช่วยเสมือนจริงที่สั่งงานด้วยเสียงอย่างสิริดูตกรุ่นไปเลย (แต่ถ้าใครอยากใช้กูเกิ้ลก็ใส่ Google Voice มาให้ด้วยซึ่งการทำงานก็เหมือนกับสิรินั่นแหละ) จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่นิตยสาร Popular Science จึงยกให้มันกลายเป็นนวัตกรรมแห่งปี

VIA Popsci