แม้ว่าตอนนี้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆจะจ่ายเงินผ่าน NFC ได้แล้ว แต่ก็ยังมีคนทำธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือแบบ 2G อยู่ แต่ระบบความปลอดภัยนี่สิเป็นปัญหาใหญ่เลย

บริษัท Cambridge Consultants Limited บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีจากอังกฤษได้สาธิตระบบ cellphone base station ที่เล็กที่สุดในโลกที่มีชื่อว่า Sidewinder ไปเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

พูดง่ายๆมันก็คือเครือข่าย GSM แบบเดียวกับเสาสัญญาณต้นโตๆ แต่ย่อส่วนมาให้ทำงานบนแผงวงจรขนาดเท่าฝ่ามือเอง โดยมันรองรับการใช้งานโทรผ่าน 2G ได้ 8 เครื่องพร้อมๆกัน แต่ครอบคลุมพื้นที่ใช้งานในระยะไม่ถึงเมตรเท่านั้น เพราะฉะนั้นมันจึงรองรับการจ่ายเงินผ่ายซิมของมือถือโดยไม่ต้องส่งสัญญาณไปยังเสาสัญญาณที่อยู่ห่างออกไปไกลๆ ซึ่งนั่นมีโอกาสที่ทำให้เหล่าแฮคเกอร์สามารถดักขโมยข้อมูลได้ ตัวระบบยังสามารถจำกัดระยะทางและจำกัดจำนวนการให้บริการจึงทำให้การจ่ายเงินด้วยมือถือแบบ 2G มีความปลอดภัยมากขึ้น

ความลับของแผงวงจรนี้อยู่ที่ซอฟท์แวร์ที่ใส่มาให้ค่ะ นั่นหมายความว่ามันสามารถอัพเดทความสามารถเพิ่มได้ เช่น อัพเกรดไปเป็นสถานีฐาน 3G แบบพกพาก็ได้ ,ทำเป็นคลื่นวิทยุแบบ white-space radio ที่ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากรัฐ หรือทำเป็นเครื่องข่ายชั่วคราวเฉพาะกิจอย่างตอนเกิดแผ่นดินไหว ไฟดับ ในกรณีที่เครือข่ายมือถืออื่นๆเกิดล่มขึ้นมา แน่นอนว่าทาง CCL ไม่มีสิทธิที่จะใช้คลื่นมือถือเพราะไม่ได้ใบอนุญาตจากรัฐ แต่พวกเค้าวางแผนที่จะขายอุปกรณืตัวนี้ให้กับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือต่างๆค่ะ

VIA Newscience