ข่าวลือเรื่อง Galaxy S4 กำลังถูกจุดประเด็นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เราอาจจะได้เห็นหน้าจอขนาด Super AMOLED ขนาด 4.99 นิ้วแถมแสดงผลได้ระดับ Full HD 1080p ซีพียูใช้ชิพเซ็ตของ Exynos 5450 (อาจจะเป็น Cortex-A15 แบบสี่แกน) และกล้องอีก 13 ล้าน.

ฟังดูแล้วหลายอย่างก็ดูสมเหตุสมผล เพราะก่อนหน้านี้ Galaxy Note II ก็มีข่าวลือว่าจะใส่กล้องขนาด 13 ล้านมาให้ แต่สุดท้ายก็ใส่มาแค่ 8 ล้านเพราะทางโซนี่ไม่สามารถผลิตเซนเซอร์กล้องได้เพียงพอกับจำนวนที่ซัมซุงต้องการ และโซนี่ก็เพิ่งทำข้อตกลงกับ LG ผลิตเซนเซอร์ให้กับรุ่น Optimus G อีกอย่างซัมซุงคงไม่ใส่กล้องตัวเดิมลงมาในมือถือ เรือธง 3 รุ่นติดกันหรอก (S3 กับ Note2 ใช้เซนเซอร์กล้องตัวเดียวกันที่ 8 ล้าน) แต่ของอย่างนี้ก็ไม่แน่นะ?

แหล่งข่าวจากเกาหลีอ้างถึงหน้าจอ Super AMOLED แบบใหม่ขนาด 4.99 นิ้วที่แสดงผลระดับ 1080p ซึ่งซัมซุงจะนำหน้าจอนี้ไปแสดงในงาน CES เดือนมกราคมปีหน้า (ซึ่งกระบวนการผลิตหน้าจอได้เริ่มขึ้นแล้ว) ข่าวลือนี้ตรงกับแหล่งข่าวอีกแห่งเช่นกัน แต่รายละเอียดอื่นๆเกี่ยวกับหน้าจอก็ต้องรอการเปิดเผยต่อไป แต่สิ่งที่หายไปก็คือคำว่า “Plus” ที่หายไปจากส่วนท้ายของชื่อ “Super AMOLED” นั่นหมายความว่ามันอาจจะเป็นหน้าจอแบบ PenTile ที่อาจจะไม่ละเอียดถึง 441 ppi จนเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ยังมีข่าวลือเกี่ยวกับซีพียูที่อาจจะใช้ชิพเซ็ตของ Exynos 5450 ซึ่งเป็นชิพเซ็ตเวอร์ชั่น 4 แกนที่พัฒนาขึ้นจากชิพเซ็ต 5250 ที่ใช้ในแท็บเล็ต Nexus 10 แต่สิ่งที่ยังไม่แน่ใจก็คือซัมซุงจะใส่ซีพียูที่ความเร็วเท่าไหร่มาให้ ถ้าเกิดใส่ Cortex-A15 2GHz แบบสี่แกนก็อาจจะทำให้เครื่องกินแบตเตอรี่มาก

ข่าวนี้จะเป็นจริงหรือไม่ก็ต้องรอดู CES 2013 ว่าจะเอาหน้าจอแบบใหม่มาจัดแสดงหรือไม่

VIA GSMarena