หนึ่งในสิ่งที่น่าจับตาดูในปีนี้ก็คือ Tizen ระบบปฏิบัติการแบบ open source บนมือถือที่ได้รับการสนับสนุนจาก Samsung, DoCoMo, Vodafone

นสพ.ของญี่ปุ่นได้ลงข่าวว่า DoCoMo ผู้ให้บริการเครือยข่ายมือถือรายใหญ่ในญี่ปุ่นกำลังจับมือกับซัมซุงและค่ายอื่นๆในอุตสาหกรรมมือถือเตรียมปล่อยมือถือบนระบบปฏิบัติการแพลตฟอร์มใหม่ (เนื้อข่าวไม่ได้ลงละเอียดแบบว่ากำหนดเวลาที่แน่นอน รวมถึงสเปคของมือถือก็ยังเป็นความลับ) ทางซัมซุงอาจจะเริ่มขายมือถือระบบปฏิบัติการใหม่นี้ในปีหน้าโดยเริ่มที่ญี่ปุ่นและประเทศใกล้เคียงก่อน ถ้าข่าวนี้เป็นจริง ในงาน Mobile World Congress ที่จะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ เราอาจจะได้เห็นอุปกรณ์ใหม่ๆมาเผยโฉมให้เห็นกัน ซึ่งอาจจะรวมถึง Galaxy S4 ด้วย

การที่ซัมซุงกระโดดลงมาร่วมวงพัฒนา Tizen เป็นเรื่องที่ทำให้หลายคนประหลาดใจ ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซัมซุงก็เพิ่มมีข่าววางมือชั่วคราวจาก Tizen แถมตอนนี้ซัมซุงก็เป็นเจ้าตลาดด้วยมือถือแอนดรอยด์อยู่ แต่การเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจจะเป็นการกระจายความเสี่ยงและทำให้ผลิตภัณฑ์มีความหลากหลาย เพราะซัมซุงเองก็เพิ่งเปิดตัว Windows Phone ไปก่อนหน้านี้

แอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการที่มีพื้นฐานมาจาก Linux ซึ่งไม่ใช้ระบบเปิดทั้งหมดแต่ Tizen เป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่เป็นระบบเปิดอย่างแท้จริง นอกจากนี้  Tizen ยังสนับสนุนแอพบน HTML ด้วยจึงสามารถนำไปใช้กับแท็บเล็ต, สมาร์ททีวีหรืออุปกรณ์อื่นๆได้

VIA TNW