Toyota เตรียมนำรถไร้คนขับไปอวดโฉมในงาน CES ที่ลาสเวกัส

ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่นได้เรียกน้ำย่อยด้วยการปล่อยคลิปรถยนต์ Lexus ที่ติดตั้งอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเพื่อให้การชนเกิดความเสียหายน้อยที่สุด เทคโนโลยีที่นำมาใช้ก็มีเรด้าร์และกล้องวิดีโอที่จอยจับภาพถนนโดยรอบรวมถึงคนขับด้วย นอกจากนี้มันยังสามารถสื่อสารกับรถยนต์คันอื่นเพื่อให่้กิดการชนน้อยที่สุด โดยมี “Zero-collisions” หรือการชนเป็นศูนย์ที่เป็นเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนาเทคโนโลยีนี้

ในคลิปที่ปล่อยออกมาเผยให้เห็นรถ Lexus LS ตัวต้นแบบที่โตโยต้าติดตั้งเทคโนโลยี “Intelligent Transport Systems” (ITS) เอาไว้ ซึ่งมันจะคอยสอดส่องดูว่าผู้ขับตื่นอยู่หรือเปล่า, พยายามทำให้รถอยู่บนถนนและหยุดเมื่อเห็นไฟแดง เมื่อนำมาใช้งานร่วมกับคนขับจึงทำให้ทำให้รถยนต์คันนี้สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง นอกจากนั้นมันยังมีเซนเซอร์ที่คอยตรวจจับตำแหน่งของสิ่งกีดขวางและคนเดินถนนด้วย

ในส่วนของการสื่อสารระหว่างคนขับกับรถสามารถทำผ่านสมาร์ทโฟนด้วยฟีเจอร์ augmented reality ช่วยให้รถยนต์รู้จักสถานที่และต้องใช้ถนนเส้นไหน รวมถึงใช้แนะนำร้านอาหารหรือจุดที่น่าสนใจอื่นๆด้วย ถ้าใครอยากเห็นรถคันนี้แบบตัวเป็นๆก็สามารถแวะไปดูได้ในงาน CES

VIA BBC