ประเด็นที่น่าสนใจเช้านี้ก็คือการเปิดตัวสมาร์ทโฟน Blackberry 10 เมื่อคืนนี้ ถ้าคุณพลาดซีรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเอาไว้ให้แล้วค่่ะ

เรื่องแรกที่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือต่อไปนี้จะไม่มีบริษัท RIM (Research In Motion) อีกต่อไป ไม่ใช่เพราะว่าล้มหายตายจากไปหรอกค่ะ แต่ Thorsten Heins ผู้บริหารได้ออกมาประกาศตั้งแต่ตอนเริ่มงานเมื่อวานนี้ว่าได้เปลี่ยนไปใช้ชื่อบริษัทเป็น BlackBerry แทน ยุบรวมให้เหลือแบรนด์เดียวเพื่อง่ายต่อการทำตลาด ส่วนชื่อในตลาดหลักทรัพย์ก็จะไม่ได้เปลี่ยนทันที ซึ่งจะใช้ตัวย่อ RIMM ไปจนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้และวันที่ 4 กุมภาพันธ์ถึงจะเปลี่ยนเป็น BBRY

งานนี้มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฎิบัติการ BB10 2 รุ่นด้วยกันคือ Z10 และ Q10

ตัว Z10 จะเป็นแบบจิ้มจอหน้าตาก็เหมือนกับรูปหลุดที่ออกมาก่อนหน้านี้ มาพร้อมหน้าจอ 4.2 นิ้วความละเอียด 1280 x 768 356PPI (เท่ากับ Lumia 920 ของโนเกีย) มีสองสีคือดำกับขาวให้เลือก ซีพียูดูอัลคอร์ 1.5GHz , แรม 2GB, หน่วยความจำ 16GB  (เพิ่มการ์ด microSD ได้สูงสุด 32GB ), NFC และ LTE กล้องหลัง 8 ล้าน รองรับการถ่ายวิดีโอที่ 1080p กล้องหน้า 2 ล้านสามารถถ่ายวิดีโอได้ ราคาเครื่องแบบติดสัญญา 3 ปีอยู่ที่ 200$ หรือ 6,000 บาท วางจำหน่ายก่อนที่อังกฤษวันนี้เลย ส่วนในแคนาดาจะเริ่มขายวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ อเมริกาจะวางขายกลางเดือนมีนาคม

ส่วน Q10 จะเป็นรุ่นที่เอกลักษณ์ของ BB ที่มีแป้นพิมพ์ QWERTY ในตัวแต่ทำให้บางลงและเบาขึ้นเมื่อเทียบกับตัวก่อนหน้านี้ มันมาพร้อมกับซีพียู 1.5GHzแรม 2GB หน่วยความจำ 16GB เพิ่ม microSD ได้ หน้าจอ super AMOLED แบบสัมผัสขนาด 3.1 นิ้วที่ความละเอียด 720 x 720 330PPI กล้องหลัง 8 ล้าน กล้องหน้า 2 ล้าน เริ่มวางจำหน่ายเมษายนนี้ และเพื่อป้องกันปัญหา fragmentation ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ความละเอียดหน้าจอของ Z10 และ Q10 จะถูกใช้เป็นมาตรฐานสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆที่จะออกตามมาในอนาคตข้างหน้า

มาดูเรื่องของซอฟท์แวร์กันบ้างดีกว่าว่า BB10 มีดียังไงบ้าง สิ่งแรกที่น่าสนใจก็คือ BlackBerry Flow สำหรับการใช้งานแบบ Mutitask ที่จะช่วยให้การใช้งานแอพต่างๆได้ง่ายดายและไมมีสะดุด เพียงแค่ปัดหน้าจอไปซ้ายหรือขวาก็เปลี่ยนแอพได้อย่างรวดเร็ว ในหน้าที่เป็น Thumbnail ของแอพที่ย่อก็จะแสดงการทำงานของแอพต่างๆให้เห็นด้วย ต่อมาคือ Blackberry Hub ที่เปรียบเหมือน Notification Center ที่นี่จะเป็นศูนย์รวมต่างๆของการแจ้งเตือนทั้งข้อความ สื่อสังคมออนไลน์ แอพ รายชื่อติดต่อ ปฏิทินซึ่งใช้งานได้ง่ายมากแค่มือเดียวก็เอาอยู่

การพิมพ์

การพิมพ์บน BB10 จะใช้ได้ทั้งการพิมพ์แบบปกติ การลากคำ มีระบบเดาคำและ autocomplete ที่ใช้งานง่ายและช่วยให้พิมพ์เร็วขึ้น สามารถตั้งค่าแป้นพิมพ์ได้ 3 ภาษาที่ใช้งานบ่อยสุด สิ่งที่น่าสนุกของ BB10 ก็คือการลาก คุณสามารถลากนิ้วไปทางซ้ายเพื่อลบคำทั้งหมด ลากนิ้วลงก็จะเป็นการเว้นวรรค ซึ่งช่วยให้พิมพ์สนุกและเร็วขึ้น

BlackBerry Balance

ฟีเจอร์นี้จะช่วยสร้างบัญชีผู้ใช้ระหว่างบัญชีส่วนตัวและที่ทำงานในเครื่องเดียว ซึ่งสามารถสลับโหมดได้อย่างรวดเร็ว โดยบัญชีที่ทำงานสามารถควบคุมโดย IT manager ที่จะคอย push apps ,อัพเดทข้อมูลต่างๆรวมถึงล้างข้อมูลด้วย การกระทำเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อข้อมูลบนบัญชีส่วนตัวของคุณ

BBM

BBM ถือเป็นจุดขายของ BlackBerry ในระบบปฎิบัติการใหม่นี้ มันเพิ่มความสามารถของ video call แถมยังสามารถแชร์หน้าจอ (screen sharing) กับคนที่คุณกำลังแชทอยู่ เอามาใช้แบ่งปันรูปถ่ายหรือพรีเซนเทชั่นก็ได้

BlackBerry Remember

Remember คือแอพใหม่ที่ช่วยให้คุณเซฟอะไรลงไปก็ได้เพื่อช่วยจำ ไม่ว่าจะเป็นหน้าเว็บเพจ, อีเมล, เอกสาร แถมยังเพิ่มข้อความ, กำหนดส่งหรือข้อความเสียงลงไปได้อีก รวมถึงผสมผสานการทำงานเข้ากับ Evernote ด้วย

กล้อง

กล้องของ BB10 มาพร้อมกับฟีเจอร์ชื่อว่า time shift ซึ่งจะช่วยถ่ายภาพภายใน 10 มิลลิวินาทีในช่วงก่อนและหลังถ่ายภาพ มันทำงานร่วมกับระบบจดจำใบหน้าจึงช่วยให้คุณสามารถเลือกหน้าที่ดีที่สุดของคนในภาพได้โดยไม่ต้องกดถ่ายซ้ำอีกครั้ง เมื่อถ่ายเสร็จแล้วคุณก็สามารถตกแต่งรูป ใส่ฟิลเตอร์ได้ง่ายๆทันที สำหรับคนที่ชอบตัดต่อวิดีโิอก็มีแอพ Story Maker ให้มามาด้วย สามารถตัดต่อ เพิ่มรูปภาพ ใส่เพลงประกอบได้อย่างง่ายดาย ซึ่งมันก็คล้ายๆกับ iMovie ของ BB10 เลยล่ะ

BlackBerry World Apps

BB10 เปิดตัวพร้อมกับแอพ 70,000 แอพ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสำหรับระบบปฏบัติการใหม่ซึ่งแอพยอดนิยมอย่าง Facebook, Twitter และ Foursquare ก็มีให้ใช้ ส่วนที่กำลังจะตามมาก็มี Skype, Amazon, WhatsApp และ SAP (Skype และ WhatsApp น่าจะเพิ่มยอดผู้ใช้ BB10 ได้อีกจำนวนนึงเลยล่ะ)

นี่พอจะทำให้เห็นภาพคร่าวๆถึงจุดเด่นของระบบปฎิบัติการ BB10 แต่มันจะรุ่งหรือไม่ผู้ใช้จะเป็นคนให้คำตอบเองค่ะ

VIA Gizmodo