แฮคเกอร์บางคนนี้นิสัยก็แก้ไม่หายนะ เห็นคอมพิวเตอร์ที่ไหนต้องแฮกทุกที แม้แต่ในคุก

 

เหตุการณ์ครั้งเกิดขึ้นเมื่อปี 2011 แต่เรื่องเพิ่งมาโด่งดังก็เพราะว่า Michael Fox อาจารย์สอนคอมพิวเตอร์ในคุกกำลังฟ้องมหาวิทยาลัยด้วยข้อหาการเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

ย้อนกลับไปเวลานั้น Fox รับหน้าที่เป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชา IT ให้กับนักโทษในคุก Her Majesty’s Prison Isis ทางตอนใต้ของลอนดอน หนึ่งในนักโทษที่ได้รับอนุญาตให้เข้าเรียนด้วยก็คือ Nicholas Webber แฮคเกอร์ที่มีโทษจำคุก 5 ปีฐานสร้างเว็บไซต์ GhostMarket สำหรับให้คนที่สนใจสร้างไวรัส รวมถึงนำ ID และข้อมูลบัตรเครดิตที่ขโมยมาแบ่งปันกัน เขาถูกจับเพราะใช้ข้อมูลที่ขโมยมาสั่งซื้อทุกอย่างตั้งแต่ไอพอดจนไปถึงจ่ายค่าห้องพักโรงแรมหรูๆ (มีการประเมิณว่ามูลค่าเงินที่เค้าแฮคไปได้สูงถึง 15 ล้านปอนด์หรือ 750 ล้านบาทเอง)

ต่อมามีการพบว่าคอมพิวเตอร์เมนเฟรมของคุกถูกแฮค ซึ่งตอนที่เกิดเรื่องในปี 2011 ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาที่คุก Isis ยังเป็นเครือข่ายปิด ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล ,อินเตอร์เน็ตหรือระบบของคุกอื่นได้ การแฮคจึงเกิดขึ้นจากภายในคุกนั่นเอง สืบไปสืบมาก็พบว่า  Webber ที่เข้าเรียนใช้คอมพิวเตอร์ในชั้นเรียนของคุก แฮคเข้าระบบเมนเฟรมหลักของระบบคอมพิวเตอร์ในคุก  Michael Fox ผู้สอนบอกว่าเค้าไม่เคยรู้ว่า Webber เป็นแฮคเกอร์มาก่อน แต่ทางคุกก็ลงโทษเขาโดยแบนไม่ให้เขาเข้าไปสอนในคุกอีก นอกจากนี้ยังส่งจดหมายไปยังคุกอื่นว่าเขามีความสามารถไม่เพียงพอ จนเป็นผลให้ Kensington and Chelsea College ที่เค้าสอนอยู่บอกเลิกจ้างในที่สุด ทำให้ต่อจากนั้นไม่มีใครจ้างงานเขาจึงเป็นเหตุของการฟ้องร้องในครั้งนี้

VIA CNET