นักวิจัยพัฒนาคอนแทคเลนส์ที่เมื่อนำมาจับคู่กับแว่นตาที่ออกแบบมาเป็นพิเศษก็จะทำให้มันกลายเป็นกล้องมองกลางคืน

เจ้าแว่นและคอนแทคเลนส์นี้เมื่อใช้คู่กันนอกจะมองเห็นในที่มืดแล้ว มันยังทำหน้าที่เหมือแว่นขยาย ขยายภาพให้ใหญ่ขึ้นถึง 2.8 เท่า โดยตัวฟิลเตอร์โพลาไรซ์ที่อยู่ในแว่นจะเป็นสลับการทำงานระหว่างโหมดปกติและโหมดกลางคืน ซึ่งระบบนี้สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านสายตาค่ะ

ตัวคอนแทคเลนส์ต้นแบบนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 มม. ตรงกลางหนา 1 มม. และส่วนของวงแหวนขยายหนา 1.17 มม. พื้นที่ตรงกลางของคอนแทคเลนส์ตัวนี้ แสงจะผ่านได้ทำให้เห็นเป็นปกติ แต่รอบๆของพื้นที่บริเวณนี้จะมี telescopic element วางอยู่เป็นวงแหวนล้อมรอบอยู่   โดยมีกระจกอะลูมิเนียมขนาดเล็กทำหน้าที่เป็นตัวขยายด้วยการสะท้อนแสง 4 ครั้งในวงแหวนก่อนจะส่งไปยังเรติน่า

ในการใช้งาน ผู้ใส่จะไม่เห็นภาพที่ผ่านการขยาย หากมีฟิลเตอร์โพลาไรต์บนแว่นตาทำการบล็อกอยู่ เมื่อคุณเปลี่ยนฟิลเตอร์บนแว่นก็จะเห็นภาพใหญ่ขึ้น ซึ่งระบบฟิลเตอร์นี้พัฒนาโดย Joseph Ford จาก UC San Diego และ Eric Tremblay จาก EPFL ด้วยการนำแว่นของซัมซุงที่แถมมากับทีวี 3 มิติมาดัดแปลง

ข้อเสียของแว่นตัวนี้ก็คือสามารถใส่ติดต่อกันได้แค่ 30 นาทีเท่านั้น มิฉะนั้นแสงที่เข้ามาจะไปส่งผลกระทบต่อกระจกตาได้ อีกเรื่องก็คือการผลิตเลนส์ยังมีความยากอยู่มากเพราะทุกอย่างต้องเป๊ะ แม่นยำ 100%

หากแก้จุดอ่อนเหล่านี้ได้สำเร็จเมื่อไหร่ มันก็จะกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คนที่มีปัญหาทางสายตา มองเห็นได้ดีขึ้นค่ะ

VIA BBC