เช้านี้ซีว่าเรามาติดตามความเคลื่อนไหวของมือถือค่าย Apple กันบ้างดีกว่านะคะ โดยเฉพาะ iPhone รุ่นใหม่ที่มีข่าวออกมาจากหลายกระแสเหลือเกิน ล่าสุดหลังจากที่มีการปล่อยภาพบางส่วนพร้อมทั้งชื่อเรียก ไม่ว่าจะเป็น iPhone 5S สำหรับมือถือรุ่นใหม่ที่แรงกว่า iPhone 5 แล้ว

ก็ยังจะมี iPhone 5C มือถือรุ่นประหยัด (เคสพลาสติก) ออกมาเป็นระยะๆ อีกด้วย ซึ่งภาพชุดใหม่ที่มีการเผยแพร่ออกมาจะเป็นการเปรียบเทียบทั้งสามรุ่นนี้ให้เห็นกันจะๆ ไปเลย โดยแหล่งข่าวอ้างว่า มันเป็นภาพเครื่องจำลองของ iPhone 5S และ iPhone 5C ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์เทคโนโลยีแห่งหนึ่งในเวียตนาม อย่างไรก็ตาม ภาพชุดใหม่แสดงให้เห็นตัวเครื่องของ iPhone 5S ที่ใกล้สมบูรณ์เต็มที่แล้ว ซึ่งบรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมพวกเคสต่างๆ สามารถออกแบบจากเครื่องจำลองนี้ได้เลย เว็บไซต์ tinhte.vn ยังอ้างอีกด้วยว่า นอกจากทางบริษัทจะรับผิดชอบผลิตเครื่องจำลองของ iPhone 5S และ iPhone 5C แล้ว ยังได้มีส่วนในการทำดีไซน์ต้นแบบ iPad mini รุ่นใหม่อีกด้วย

สำหรับภาพถ่ายข้างล่างนี้ เพื่อนๆ จะเห็นการเปรียบเทียบ iPhone 5S, iPhone 5 และ iPhone 5C เป็นคร้งแรก พร้อมทั้งมีการเปิดเผยคุณสมบัติของ iPhone 5S โดยเว็บไซต์ในเวียตนามที่ชื่อว่า phukiengiare.vn อ้างว่า iPhone 5S จะมาพร้อมกับกล้อง 12 ล้านพิกเซล และหน่วยความจำ 2GB แต่ไม่ระบุโพรเซสเซอร์ ทั้งนี้จากในภาพเครื่องจำลองของ iPhone ทั้งสามรุ่น บนสุดจะเป็น iPhone 5C ตรงกลางเป็น iPhone 5  และล่างสุดเป็น iPhone 5S ซึ่งจะเห็นว่า iPhone 5S บางกว่า iPhone 5 เล็กน้อย โดยเฉพาะพอร์ท Lightning ที่ดีไซน์ให้แแคบลงด้วยการไม่มีขอบโลหะ ในขณะที่ช่องเสียบแจ็คหูฟังได้รับการออกแบบใหม่ ส่วนการเชื่อมต่อของ iPhone 5C ดูคล้ายช่องต่อ micro USB แต่ก็ไม่เหมือนเสียทีเดียว ซึ่งคงต้องติดตามความชัดเจนกันต่อไปค่ะ

นอกจากภาพเปรียบเทียบความหนาบาง ตลอดจนพอร์ตต่างๆ แล้ว ในชุดภาพเดียวกันที่เผยแพร่ออกมา ยังมีการเปรียบเทียบกล้องหลังอีกด้วยค่ะ โดยจากภาพข้างล่างนี้ เพื่อนๆ จะเห็นว่า กล้องของ iPhone 5S ที่อัพเกรดให้ละเอียดสูงถึง 12 ล้านพิกเซลจะได้รับการออกแบบให้วงแหวงด้านในเป็นสีเงิน ไม่ใช่สีดำเหมือน iPhone 5 และ iPhone 5C แถมยังออกแบบแฟลชใหม่ (dual-LED flash) อีกด้วย

และสุดท้ายเป็นภาพเปรียบเทียบปุ่มโฮมของ iPhone 5S, iPhone 5 และ iPhone 5C ซึ่งจากข่าวลือที่มีการออกมาก่อนหน้านี้ระบุว่า ปุ่มโฮมของ iPhone 5S จะเหมือนกับ iPhone 5 แต่เบื้องลึกกว่านั้นมีการอ้างว่า Apple เพิ่มชั้นของ sapphire ขึ้นไปบนปุ่มโฮม สำหรับเครื่องอ่านลายนิ้วมือ อย่างไรก็ตาม เท่าที่ซีสังเกตจากภาพถ่ายที่ปล่อยออกมา ยังไม่เห็นว่าจะมีอะไรแตกต่างจากเดิมมากนัก

ดูเหมือนจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ก่อนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple จะต้องมีภาพหลุดออกมาให้เห็น แต่ที่แตกต่างจากเมื่อครั้ง Steve Jobs ยังอยู่ก็คือ เมื่อผลิตภัณฑ์เปิดตัวจริงๆ ภาพหลุด หรือข่าวลือที่ออกมาในระยะหลังๆ จะสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์จริงจนทำให้ความตื่นเต้นของการเปิดตัวลดลง พาลไปถึงความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์ด้วย ในขณะที่เมื่อครั้งสมัย Jobs ดูแล จะปิดข่าวเงียบมากกว่า และวันเปิดตัวมักจะมีเซอร์ไพรส์ให้คาดไม่ถึง อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวจากเว็บไซต์ AlThingsD อ้างว่า iPhone 5S มีกำหนดการเปิดตัวในเดือนกันยายน โดยจะเปิดตัวพร้อม iPhone 5C นอกจากนี้ ยังคาดอีกด้วยว่า เมื่อ Apple เปิดตัว iPhone 5S และ iPhone 5C ผู้ใช้จะได้เห็นคุณสมบัติใหม่ๆ เพิ่มเติมขึ้นมาอีกมากมายบน iOS 7 ซึ่งจะเปิดตัวตามมาหลังจากนั้น (ขณะนี้ iOS 7 เป็นเวอร์ชันทดสอบรุ่นที่ 5 อยู่ค่ะ) ข่าวแว่วมาว่า Apple จะออกเวอร์ชันทดสอบอีกหนึ่งถึงสองรุ่นก่อนปล่อยเวอร์ชันสมบูรณ์ออกมา ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสาวก iPhone ก็คือ iPhone 5S คาดว่าจะสามารถวางตลาดได้ในวันที่ 20 กันยายน หลังเปิดตัวในงานวันที่ 10 กันยายน โดยเริ่มให้สั่งจองได้ในวันที่ 13 กันยายนเป็นต้นไป ส่วน iOS 7 เวอร์ชันสมบูรณ์จะเปิดให้อัพเกรดได้ในวันที่ 18 กันยายน 2013  ค่ะ ว่าแต่แหม…เดี่ยวนี้ข่าวลือละเอียดซะราวกับคนใน Apple เลยนะคะเนีย

Updates: ล่าสุดแหล่งข่าวอ้างว่า iPhone 5S จะมาพร้อมกับแบตฯที่ใหญ่กว่าเดิม ซึ่งอาจหมายถึง ความบางลงที่ต้องแลกกับน้ำหนักตัวเครื่องที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

via tinhte.vn