ก่อนหน้านี้มีบริษัท DNA 11 ที่ให้บริการทำภาพ Portrait ที่เป็นหนึ่งเดียวในโลก เพราะมาจาก DNA ของคุณ โดยทางบริษัทจะส่งชุดอุปกรณ์เก็บตัวอย่างจากเนื้อเยื่อในช่องปาก แล้วให้ลูกค้าส่งกลับไป จากนั้นรอรับภาพ DNA ขนาดใหญ่ไว้ติดฝาบ้านได้เลย

แต่สำหรับรายงานนี้ ซีว่าน่าสนุก ง่าย และถูกกว่ามากอีกด้วย เพียงแต่เปลี่ยนจากภาพ เป็นเสียงเพลงที่มีท่วงทำนองมาจาก DNA ของคุณ ซึ่งไม่น่าจะเหมือนใคร แต่จะไพเราะเพราะพริ้งแค่ไหน อันนี้ก็ต้องลองเล่นดู IDNAtity เป็นแอพบนอุปกรณ์ iOS (iPod, iPhone และ iPad) ที่สามารถผสมผสานแนวคิดทางวิทยาศาสตร์เข้ากับศิลปะดนตรีได้อย่างลงตัว โดยแอพตัวนี้จะใช้ข้อมูลรหัสพันธุกรรมของคุณไปแปลงเป็นโน้ตดนตรีที่สามารถเล่นออกมาเป็นท่วงทำนองเพลงเฉพาะตัว เนื่องจากมันแต่างจาก DNA ของคุณได้นั่นเอง เจ๋งไปเลย

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=K5Wx9ICq0dM[/youtube]

ขั้นตอนการใช้แอพ IDNAtity เพื่อนๆ จะต้องอัพโหลดภาพถ่ายของตัวเองเข้าไปในแอพ จากนั้นตอบคำตอบอีกเล็กน้อยเกี่ยวกับสีผม สีดวงตา รวมถึงว่า เพื่อนๆ เป็นคนทีมีลักยิ้ม หรือไม่ และสามารถห่อลิ้นได้ หรือเปล่า? หลังจากอัพโหลดรูป และตอบคำถามเหล่านี้เสร็จแล้ว ที่เหลือ IDNAtity จะจัดการนำข้อมูลทั้งหมดไปถอดเป็นรหัสพันธุกรรม ก่อนที่จะแปลงเป็นท่วงทำนองดนตรีเฉพาะตัวให้คุณฟัง และแชร์ให้กับเพื่อนๆ ได้ คุณสามารถเล่นเพลงที่สร้างจาก DNA ของคุณด้วยตัวเลือกที่เป็นเครื่องดนตรีต่างๆ ได้อีกด้วย โดยมีเลือกได้หลากหลายตั้งแต่เสียงกลองไปจนถึงเสียงนก แต่ถ้าจะให้เร้าใจเลือกให้เล่นด้วยเครื่องดนตรีอย่าง Orchestra Hit อารมณ์ประมาณสตาร์วอรส์ ยังไงยังงั้นเลยค่ะ แน่นอนค่ะว่า เสียงเพลงของท่วงทำนองดนตรีที่ได้จะไม่ได้มาจาก DNA แท้ๆ 100% แต่มันก็น่าสนใจไม่น้อยกับไอเดียในการสร้างเพลงด้วยวิธีนี้ ที่สำคัญราคาแอพตัวนี้ยังไม่แพงอีกด้วย แค่ 0.99 เหรียญฯ หรือประมาณ 30 บาทเท่านั้นค่ะ

 

via IDNAtity