อีกหนึ่งความตื่นเต้นของสาวกซัมซุงเมื่อคืนนี้ก็คือ การแถลงข่าวเปิดตัวมือถือจอใหญ่ที่เรียกว่า Phablet อย่าง Galaxy  Note 3 ก่อนหน้าจะเริ่มงานแสดงสินคา IFA 2013 ที่เยอรมัน มาดูกันค่ะว่า มันมีดีกว่า Note 2 ตรงไหนบ้างนอกจากจอใหญ่ขึ้น ;P

เริ่มต้นที่ภายนอกก่อนนะคะ Note 3 จะมีความบางกว่า Note 2 ประมาณ 1 มม. แล้วเวลาถือจะรู้สึกไหมเนี่ย แต่ความเร็วน่าจะเห็นได้ชัดขึ้น โดยเฉพาะรุ่นที่เป็น 4G ซึ่งใช้โพรเซสเซอร์ Snapdragon 800 หน้าจอ Full HD ใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อยคือ 5.7″ แต่เป็น super AMOLED กล้องหลังละเอียดสูงถึง 13MP หน่วยความจำ (RAM) ตกลงเป็น 3GB และมีให้เลือก 2 ขนาดความจุคือ 32 และ 64GB ค่ะ แบตเตอรี่ใหญ่กว่าเดิมขยับขึ้นมาเป็น 3,200mAh ส่วนซอฟต์แวร์ของ Galaxy Note 3 จะเป็นมือถือรุ่นแรกที่ใช้ Android 4.3 ซึ่งแน่นอนว่า มันมาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ที่ทำให้การใช้ S-Pen สนุกกว่าเดิมอีกด้วย กำหนดการวางตลาดเช่นเดียวกับ Galaxy Gear คือวันที่ 25 กันยายนนี้

ความประทับใจที่มีการพูดถึง Galaxy Note 3 มีตั้งแต่ดีไซน์ของเครื่องที่บางลง ในขณะที่ด้านหลังหุ้มหนังแทนพลาสติกทำให้ไม่ลื่นหลุดมือง่าย ขอบโลหะมีการเพิ่มพื้นผิวสัมผัสให้รู้สึกได้เวลาสัมผัสขอบของตัวเครื่อง รวมไปถึง S-Pen ด้วย ทำให้ภาพของมันดูไฮโซขึ้นกว่า Note 2 ที่ด้านบนของ Galaxy Note 3 นอกจากมีช่องเสียบหูฟัง 3.5มม. แล้ว ยังมีภาคส่ง IR สำหรับการใช้งานเป็นรีโมทครอบจักรวาล (universal remote) อีกด้วยค่ะ ส่วนด้านล่างมีช่อง microUSB ติดกับ miniHDMI และลำโพงอยู่ถัดจากพอร์ททั้งสอง ส่วนปุ่มเปิดปิดอยู่ด้านขวา และลำโพงอยู่ด้านซ้ายเหมือนเดิม มาดูที่หน้าจอกันบ้าง ด้วยความที่มันเป็น Super AMOLED ขนาด 5.7 นิ้ว ทำให้นอกจากจะใหญ่ตระการตาขึ้นกว่าเดิมแล้ว มันยังมีสีสันที่คอนทราสจัดจ้านกว่าด้วยความคมชัดระดับ Full HD ทำให้ผู้ที่ได้มีโอกาสสัมผัสเครื่องที่นำมาโชว์ในงานต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แจ่มกว่า Note 2 อย่างเห็นได้ชัด และที่ขาดไม่ได้ก็คือ S-Pen ใหม่ที่บางกว่าเดิม (เพราะเครื่องบางลงนี่นา) ในขณะที่การตอบสนองลื่นไหลกว่าเดิมมาก

คราวนี้มาดูเรื่องซอฟต์แวร์ของ Galaxy Note 3 กันบ้างดีกว่าค่ะ ซึ่งโอเอสที่ใช้เป็น Android 4.3 Jelly Bean อย่างที่ทราบกันแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า ลูกเล่นใหม่ในโอเอสตัวนี้จะทำให้ Note 3 เก่งกว่าเดิมด้วย โดยเฉพาะคุณสมบัติมัลติวินโดวส์ (multi window) ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถลาก และวางไอเท็มต่างๆ ข้ามไปมาระหว่างหน้าต่างได้ เช่น เพื่อนๆ สามารถก็อปปี้ภาพจากบราวเซอร์เข้าไปในแอพเมสเสจได้ แถมยังสามารถเปิดแอพตัวเดียวพร้อมกันสองหน้าต่างได้ เช่น คุณสามารถอ่านหน้าเว็บสองหน้าจากคนละเว็บไซต์ได้พร้อมกันบนบราวเซอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ในส่วนของ Air command ของ S-Pen ยังมีวิธีเข้าถึงคุณสมบัติการทำงานใหม่อีก 5 อย่างด้วยกันได้แก่ Action Memo เปลี่ยนลายมือเขียนเป็นตัวพิมพ์ใช้กับแอพต่างๆ , Scrapbook ยืมไอเดียมาจาก Evernote, Screen Write เขียนข้อความบนหน้าจอที่ capture , S-finder เครื่องมือค้นหาคอนเท็นต์ใดๆ ที่อยู่ในเครื่อง และ Pen window ใช้วาดขนาดของหน้าต่างแอพที่ต้องการ ลูกเล่นเหล่านี้จะทำให้ S-Pen ถูกใช้งานบ่อยขึ้น และทำให้ผู้ใช้รู้สึกคุ้มค่ากับการที่มี S-Pen มากขึ้นไปด้วยนั่นเอง นอกจาก Note 3 จะมาพร้อมกับซอฟต์แวร์แอพพลิเคชันเจ๋งๆ พวกนี้แล้ว มันยังมี My Magazine แอพใหม่ของ Samsung ที่พัฒนาร่วมกับ Flipboard ที่ใช้สำหรับเลือกปรับแต่งคอนเท็นต์จากเว็บไซต์ข่าว บทความ โซเชียล เน็ตเวิร์กได้ตามที่ต้องการ ฟีเจอร์นี้ก็น่าสนใจดีค่ะ

สำหรับส่วนสุดท้ายที่จะขอพูดถึงอีกเล็กน้อยก็คือ กล้องของ Galaxy Note 3 ซึ่งก็ต้องบอกว่า มันเหมือนกับ Galaxy S4 ที่นอกจากจะมีความละเอียดสูงแล้วยังมีโหมดการถ่ายรูปในอารมณ์ต่างๆ ให้เลือกสนุกมากมาย รวมถึงวิดีโอด้วย สรุปภาพรวมของการแนะนำ Galaxy Note 3 ก็จะได้ว่า มันมีดีไซน์ที่น่าใช้ยิ่งขึ้น สมรรถนะด้วยโพรเซสเซอร์ที่แรงกว่าเดิมทำให้ความเร็วของการทำงาน และการตอบสนองของ S-Pen สนุกกว่าเดิม ส่วนขนาดของหน้าจอที่เคยมีข่าวลือว่าจะทะลุ 6 นิ้วก็ดูเหมือนจะแตะเบรคไว้ เพราะฟีดแบคจากหน้าจอขนาดใหญ่ขนาดนั้นผู้ใช้ไม่ปลื้มสักเท่าไร โดยเฉพาะเวลาพกพา ส่วนซอฟต์แวร์ และแอพพลิเคชันที่มาพร้อมกับเครื่องตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ได้มากขึ้นด้วย แต่ก็ไม่ถึงกับทำให้ Note 2 ดูเป็นรองมากนัก

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=fLeSJd5-Xqw[/youtube]

สรุปคุณสมบัติของ Galaxy Note 3

  • โพรเซสเซอร์ “ควอดคอร์” Snapdragon 800 ความเร็ว 2.3GHz (เวอร์ชัน LTE)
  • โพรเซสเซอร์ “ออคต้าคอร์” Samsung Exynos ความเร็ว 1.9GHz (A15 1.9GHz 4 คอร์ + A7 1.3GHz อีก 4 คอร์) สำหรับรุ่น 3G
  • ระบบปฏิบัติการ Android 4.3 (Jelly Bean)
  • จอแสดงผล Full HD Super AMOLED 5.7″ ความละเอียด 1920 x 1080
  • กล้องหลัง 13MP พร้อมแฟลช LED กล้องหน้า 2MP ถ่ายคลิป Full HD ที่อัตราเฟรม 30 fps ได้ทั้งสองกล้อง
  • หน่วยความจำ (RAM) 3GB
  • สตอเรจภายใน 32/64GB
  • การเชื่อมต่อ WiFi a/b/g/n/ac, GPS, NFC, Bluetooth 4.0, IR LED (remote), MHL 2
  • แบตเตอรี่ 3,200 mAh
  • ขนาดตัวเครื่อง 151.2 x 79.2 x 8.3 มม.
  • น้ำหนัก 168 กรัม

via engadget