ถ้าหากวันอังคารนี้ แอปเปิ้ลเปิดตัวแค่ไอโฟน 5S รุ่นใหม่กับไอโฟนราคาประหยัดหลากสีเท่านั้น ไม่มีอะไรใหม่ นั่นก็เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าแอปเปิ้ลมีปัญหาเรื่องนวัตกรรมซะแล้ว

คู่แข่งเริ่มที่จะตามทันแอปเปิ้ลในตลาดที่แอปเปิ้ลเคยครอบครองอยู่ แม้มีข่าวลือว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แอปเปิ้ลจะออกในอนาคตอย่าง smartwatch และ “iTV” จะเป็นสิ่งที่วิวัฒนาการจากของเดิมมากกว่าสร้างนวัตกรรมใหม่ แต่มันก็เป็นสินค้าเฉพาะกลุ่มยากที่จะขายดีทั่วโลกได้อย่าง ไอโฟนและไอแพด

นอกจากนี้ยุคทองของผลิตภัณฑ์หลักของแอปเปิ้ลใกล้จะสิ้นสุดลงทุกที เมื่อสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจากคู่แข่งอย่าง ซัมซุงและค่ายอื่นๆที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เริ่มขายดีจนแซงหน้าไปแล้ว ปีที่แล้วส่วนแบ่งทางการตลาดของแอปเปิ้ลลดลงเหลือแค่ 30% สาเหตุบางส่วนเกิดจากแอปเปิ้ลไม่มีวัตกรรมใหม่ๆดึงดูดใจคนซื้อ

แล้วแอปเปิ้ลจะมีนวัตกรรมใหม่เพื่อแข่งขันกับรายอื่นๆได้อีกครั้งรึไม่? จากชื่อเสียงของแอปเปิ้ล เค้าไม่ได้อยู่ในธุรกิจที่สร้างตลาดใหม่ทั้งหมด แอปเปิ้ลไม่ได้เป็นคนคิดค้น PC, เครื่องเล่น MP3, สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แอปเปิ้ลปล่อยให้บริษัทอื่นเป็นเจ้าแรกในตลาด เมื่อคนทั่วไปเริ่มรู้จักผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว แอปเปิ้ลจะมาพร้อมกับอุปกรณ์ที่ปรับโฉมใหม่พร้อมกับฟีเจอร์เต็มรูปแบบที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน

ปัญหาของแอปเปิ้ลก็คือตลาดที่แอปเปิ้ลรุกเข้าไปก็คือตลาดที่ยังไม่มีอะไรการันตีถึงความสำเร็จ ยกตัวอย่างเช่น อุปกรณ์แบบสวมใส่กับร่างกายแม้จะเป็นกระแสร้อนแรงในวงการไอที แอปเปิ้ลเองก็กำลังซุ่มพัฒนา smartwatch เช่นกัน แต่ตลาดนี้เพิ่มเริ่มต้น แอปเปิ้ลต้องคิดหนักว่าทำยังไงถึงคนจะตัดสินใจซื้อและทำให้มันเป็นสิ่งจำเป็นเหมือนกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ในส่วนของทีวี ก็มีคู่แข่งอีกหลายรายกำลังพัฒนาทีวีแห่งอนาคตอยู่เหมือนกัน ทั้ง Google, Intel และ Microsoft  แต่ผู้ให้บริการเคเบิ้ลก็คงไม่ชอบใจเท่าไหร่เพราะจะมาแย่งกลุ่มคนดูไป หากไม่มีคอนเท้นท์จากส่วนนี้ “iTV” ก็ยากที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนดูทีวี

หนึ่งในม้ามืดของแอปเปิ้ลก็คือ Siri ระบบค้นหาด้วยเสียงที่ทำงานบนอุปกรณ์ iOS ที่เปิดตัวครั้งแรกกับ iPhone 4S เมื่อปี 2011 ซึ่งมันมีศักยภาพในการผลักดันให้ทำอะไรได้มากกว่าการค้นหาด้วยเสียง เช่น Siri สามารถเชื่อมโยงมือถือ, แท็บเล็ตและพีซีเข้าด้วยกันเพื่อให้ทำงานแบบไร้รอยต่อ Siri สามารถกลายเป็นสมองของบ้านได้ ถ้าแอปเปิ้ลพัฒนา ecosystem สำหรับบริหารจัดการและเชื่อมโยงเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าด้วยกัน  (หลอดไฟ, กลอนประตู, เตาอบ เป็นต้น) เมื่อมารวมกับ ecosystem ของผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลแล้ว ก็น่าจะเป็นการปฏิวัติบ้านอัจฉริยะ

แม้ AT&T , Google และรายอื่นๆก็กำลังพัฒนาบ้านอัจฉริยะเช่นกัน โดยใช้สมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่ออินเตอร์เน็ตทำให้บ้านทั้งหลังเป็นหนึ่งเดียว แต่เทคโนโลยีเหล่านี้ยังมีราคาสูงอยู่หรือยังไม่มีมาตรฐานสากลที่จะทำให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างสมบูรณ์ Siri ช่วยให้แอปเปิ้ลโดดเด่นได้ไม่ยาก

ถึงตอนนี้แอปเปิ้ลจำเป็นต้องมีนวัตกรรมใหม่เพื่อให้ตัวเองอยู่ในความสนใจรึไม่? คนที่ตอบได้ดีที่สุดก็คือแอปเปิ้ลและตัวผู้ใช้นั่นแหละค่ะ

VIA CNN