ตำรวจจีนได้จับกุมเด็กหนุ่มวัยว้าวุ่นด้วยข้อหาปล่อยข่าวลือที่ไม่เป็นจริงบนอินเตอร์เน็ต หลังจากที่กฎหมายหมิ่นประมาทฉบับใหม่ได้ถูกบังคับใช้ 

กฎหมายฉบับใหม่นี้วัตถุประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปล่อยข่าวลือบนโลกออนไลน์ ซึ่งโทษนั้นก็จะขึ้นอยู่กับปริมารของข่าวที่แพร่กระจายออกไปว่ามากน่อยแค่ไหน เพียงแค่ปล่อยข่าวลือแล้วถูกกดแชร์เผยแพร่ต่อแค่ 500 ครั้งหรือมีคนเข้ามาดูข้อความที่โพสต์แค่ 5,000 วิวก็มีสิทธิ์โดนข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทแล้ว โดยมีโทษขั้นต่ำจำคุกถึง 3 ปี

เด็กวัยรุ่นคนนี้ถูกจับกุมตัวเพราะว่าเค้าเขียนข้อความเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่มีคนตาย เค้าเขียนข้อความในเชิงที่ว่า การตายของเหยื่อรายนี้มีพิรุษ น่าจะถูกตำรวจทำร้ายจนถึงแก่ชีวิตมากกว่าล้มลงศีรษะกระแทกพื้นอย่างแรง เด็กหนุ่มคนนี้เข้าไปเขียนข้อความใน Sina Weibo หรือทวิตเตอร์ของจีน นอกจากนี้ในคอมเม้นท์ของเค้ายังอ้างถึงบุคคลผิดตัว โดยไปอ้างถึงคนที่ไม่เกี่ยวข้อง จึงทำให้เค้ากระทำผิดเต็มๆ แต่โชคดีที่ไม่มีข้อความไหนของเค้าที่มีคนกดแชร์และนำไปโพสต์ต่อเกินกว่า 500 ครั้ง  ดังนั้นความผิดของเด็กคนนี้จึงแค่อยู่ในขั้นลหุโทษ ข้อความที่เค้าโพาต์จะผิดกฏหมายทันทีถ้ามันทำให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายตามมา

ส่วนไทยเองก็มีพรบใความผิดคอมพิวเตอร์ควบคุมอยู่เหมือนกันนะคะ ก่อนจะโพสต์ข้้อความ,รูปภาพหรือแชรอะไรต่อก็คิดให้ดีๆนะ เพราะคุณอาจจะทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว

VIA theverge